Sunday, 26/05/2019 - 22:19|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD&ĐT THÁI THỤY
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tầm quan trọng giờ hoạt động góc tại trường mầm non Thái Xuyên

Bác Hồ đã nói: “Trẻ em như búp trên cành, biết ăn biết ngủ, biết học hành là ngoan”. Trẻ mầm non học mà chơi chơi mà học và hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mẫu giáo. Thông qua trò chơi, giúp trẻ hình thành và phát triển cấu trúc tâm lý trong nhân cách của trẻ. Hoạt động chơi có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách trẻ mẫu giáo và chơi là tiền đề cho hoạt động học tập ở lứa tuổi tiếp theo.

Từ thực tế của lớp tôi đang dạy là lớp mẫu giáo 4 tuổi D cho thấy. Trẻ rất thích hoạt động góc , hoạt động góc giúp trẻ hiểu nhau hơn, chơi hợp tác với nhau, từ hoạt động góc trẻ mô phỏng lại xã hội của người lớn. Hoạt động góc giúp trẻ phát triển toàn diện trong các lĩnh vực ngôn ngữ, thẩm mỹ, thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội.

Trẻ chơi chủ yếu do nhu cầu và khả năng của trẻ, nhu cầu muốn bắt chước, muốn làm người lớn, nhưng khả năng và sức lực của trẻ chưa đủ để làm người lớn do đó trẻ giải tỏa nhu cầu đó dưới hình thức là hoạt động góc. Trẻ tham gia vào các góc chơi ở lớp như:

          - Góc phân vai.

          - Góc xây dựng.

          - Góc nghệ thuật tạo hình.

          - Góc thiên nhiên

Trẻ tham gia vào xã hội người lớn theo cách riêng của mình, trẻ tưởng tượng mình là người lớn và cũng đóng một cương vị xã hội như Cô giáo, bác sỹ, chú công nhân, cô bán hàng…với vai trò đó trẻ tái tạo lại cuộc sống của người lớn một cách tổng quát trong hoàn cảnh tưởng tượng vì chơi của trẻ không phải thật mà là giả vờ, nhưng sự giả vờ ấy lại mang tính chất rất thật.

Ví dụ: Góc xây dựng: Trẻ giả vờ đóng vai chú công nhân xây dựng, những việc làm của trẻ thể hiện rất cần cù, cặm cụi làm công việc của người công nhân đồng thời trẻ biết hợp tác với nhau để hoàn thành công việc được giao

 

- Góc góc phân vai: Trẻ đóng vai bác sỹ khám bệnh cho mọi người, trẻ thể hiện là một bác sỹ tốt hết lòng chăm sóc bệnh nhân của mình, hỏi han, nhắc nhở, cấp phát thuốc… nhưng hoạt động của trẻ không nhằm đến mục đích cuối cùng là chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà chỉ để thỏa mản nhu cầu của trẻ tham gia vào xã hội người lớn.

 

 - Góc nghệ thuật tạo hình trẻ được thỏa sức sáng tạo theo trí tưởng tượng của mình, những gì mà trẻ thích và được trẻ vẽ thành bức tranh sinh động ngộ nghĩnh

 

- Góc thiên nhiên: Trẻ được chăm sóc, lau lá, tưới nước, nhỏ cỏ, nhặt lá vàng...

 

- Góc học tập: Trẻ tái tạo lại những gì đã được cô dạy trẻ trên tiết học nhằm tạo cho trẻ sự ghi nhớ vững bền hơn, củng cố những kĩ năng trẻ đã được học. Và tư duy ngôn ngữ cũng phát triển.

Như vậy giờ hoạt động góc được phát triển theo sự phong phú và mở rộng các mối quan hệ qua lại của trẻ với môi trường xung quanh, phản ánh sáng tạo độc đáo, sự tác động qua lại giữa trẻ với môi trường xung quanh một cách tích cực, tự lực tự nguyện và tự tin.  Hoạt động góc có giá trị lớn và đã trở thành phương tiện để giáo dục trẻ phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển nhận thức và là phương tiện không thể thiếu nhằm phát triển toàn diện nhân cách và trí tuệ cho trẻ ở trường mầm non.

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết