Giới thiệu trường Giới thiệu trường
Văn bản cấp trên Văn bản cấp trên
Thông báo Thông báo
Số liệu - báo cáo Số liệu - báo cáo
Hệ điều kiện Hệ điều kiện
Liên kết website Liên kết website
Trả lời ý kiến - đóng góp Trả lời ý kiến - đóng góp
Hiển thị mẫu bình chọn Hiển thị mẫu bình chọn
Theo bạn, trang Thông tin điện tử này như thế nào?

a. Rất tốt
b. Tạm được
c. Chưa đạt
d. Kém

Bản in

 CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM LỚP.

 

 A.  PHẦN MỞ ĐẦU                                                                         

Trong các trường học, giáo viên chủ nhiệm lớp được đánh giá là hạt nhân trong quá trình giáo dục phát triển toàn diện và hoàn thiện nhân cách học sinh. Vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt công tác chuyên môn trong các giờ lên lớp, giáo viên chủ nhiệm thường phải tổ chức các hoạt động giáo dục, quan tâm tới từng học sinh, chăm lo việc rèn luyện đạo đức, hành vi và những biến đổi về tâm sinh lý của các em, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của học sinh với ban giám hiệu nhà trường, với giáo viên bộ môn và gia đình các em. Giáo viên chủ nhiệm còn có vai trò cố vấn cho học sinh tổ chức các hoạt động trên lớp, hoạt động ngoài giờ và tư vấn hướng nghiệp cho học sinh (đối với học sinh THCS, THPT) trước khi các em chuyển cấp… Với tầm quan trọng của công việc, không ít giáo viên nếu không có kinh nghiệm xử lý tình huống hoặc do chênh lệch về tuổi tác, không hiểu hết được tâm sinh lý lứa tuổi thì sẽ không hoàn thành được vai trò của mình. Theo quy định của ngành GD và ĐT, thời lượng công tác chủ nhiệm lớp chiếm 4,5 tiết/tuần. Tuy nhiên, thực tế công việc chủ nhiệm lớp chiếm gấp nhiều lần thời lượng ấy.

Giáo viên chủ nhiệm lớp có vai trò quan trọng trong các hoạt động giáo dục học sinh nhưng hiện nay, việc xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều giáo viên nhận nhiệm vụ với tinh thần miễn cưỡng nên trong công tác chỉ triển khai nhiệm vụ ban giám hiệu giao theo cách hành chính, thiếu sự quan tâm, tìm hiểu về tâm, sinh lý lứa tuổi, không nắm bắt được những diễn biến thay đổi tâm lý để phát hiện và uốn nắn kịp thời những lệch lạc của học sinh. Nhiều giáo viên chủ nhiệm khi tiếp nhận thông tin từ học sinh, đã không kịp thời xử lý tình huống, ảnh hưởng đến việc đảm bảo tính khách quan, trung thực của dư luận, ý kiến của tập thể học sinh. Hiện nay, khi ngành GD và ĐT đưa nội dung giáo dục kỹ năng sống vào nhà trường, thì sự vất vả của giáo viên chủ nhiệm lại tăng lên với những hoạt động ngoài giờ lên lớp, nhưng giáo viên chủ nhiệm lại chưa được học cách tổ chức các hoạt động này một cách bài bản… Mặt khác, do công việc của giáo viên chủ nhiệm nhiều, nhưng tiền phụ cấp cho công tác này lại không tương xứng, số giờ dạy trên lớp của giáo viên được giảm không đáng kể nên không khuyến khích được sự nhiệt tâm, trách nhiệm của đội ngũ giáo viên chủ nhiệm. Mặc dù trong những năm gần đây, công tác xây dựng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm đã được ngành GD và ĐT quan tâm như tổ chức các lớp bồi dưỡng thường niên trong dịp hè, để giáo viên chủ nhiệm cũng như cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục hiểu được vai trò, chức năng, nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm; bồi dưỡng những kỹ năng cần thiết khi thực hiện nhiệm vụ công tác, trong đó giáo viên được nghe, được chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài học tốt để áp dụng vào thực tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, công tác giáo viên chủ nhiệm đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến do công tác bồi dưỡng còn ít cả về thời gian, phương pháp và lý luận. Trong khi đó, quá trình đào tạo ban đầu ở các trường sư phạm chỉ chú trọng những kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy, chưa chuẩn bị cho sinh viên đầy đủ những đòi hỏi từ thực tiễn về năng lực làm công tác giáo viên chủ nhiệm. Một số nhà trường chỉ đánh giá công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp thông qua chất lượng giảng dạy chứ ít quan tâm đến chất lượng quản lý lớp...

Xuất phát từ những lí do trên, hôm nay, trong buổi hội thảo tôi xin trình bày “Các  giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên chủ nhiệm”để các đồng chí, đồng nghiệp cùng tham khảo và đóng góp ý kiến bổ sung .

B. NỘI DUNG VẤN ĐỀ


1.Các nhóm giải pháp  nâng cao chất lượng giáo viên chủ nhiệm

* Nhóm biện pháp tổ chức lớp học:

- Sắp xếp bố trí chỗ ngồi hợp lý. (Có các đối tượng học sinh G,K,TB, Y)

- Kiểm soát ra vào của học sinh và cả học sinh bên ngoài lớp học như ở hành lang, sân chơi. Thúc đẩy học sinh tham gia giữ gìn môi trường học tập lành mạnh, sạch sẽ.

- Củng cố các nội quy lớp học một cách thường xuyên. - Dự đoán trước được các vấn đề có thể xẩy ra và điều chỉnh hợp lý, kịp thời, tránh làm mất thời gian.

- GV kiểm soát được các khó khăn và phản ứng hợp lý với những khó khăn từ phía học sinh.( Đồ dùng học tập, sức khỏe, bài chưa thuộc…)

- Luôn quan sát tổng thể lớp học. (Không khí, ánh sáng, tư thế..)

* Nhóm biện pháp quản lý lớp học:

- GV phải luôn biết học sinh đang làm gì. (Chăm  học hay nói chuyên, làm việc riêng hoặc bị mệt mỏi, ngủ gật)

- Bài tập của HS phải được thường xuyên kiểm tra và cho điểm. (Kiểm tra tất cả các bài tập của tất cả các môn, ở lớp và ở nhà)

- Sách vở, trang thiết bị học tập phải luôn có sẳn, để ở vị trí hợp lý, tiện sử dụng, tránh va chạm làm ồn lớp.

- GV phải công bằng với HS. (Trong đối xử, trong kết quả học tập hay là những lời khen ..)

- Cần có sự giúp đỡ đặc biệt đối với những HS đặc biệt nhưng phải quan sát cả lớp, giảm sự chú ý của những HS xung quanh.

- Khuyến khích học sinh tham gia phát biểu xây dựng bài, cần chú ý đến đối tượng học sinh yếu.

- Tôn trọng những ý kiến của HS. (Kể cả những ý kiến chưa đúng)

- Nhạy bén trong việc áp dụng kế hoạch vào bài giảng để áp dụng phù hợp cho đối tượng HS.

- Hài hước và khéo léo giúp HS tận hưởng bài học và giải quyết vấn đề, Không phê phán nặng nề.

* Nhóm biện pháp nâng cao chất lượng học tập của học sinh:

- Tìm hiểu và xây dựng phong cách học tập mà HS yêu thích (học theo nhóm đối tượng, nhóm ngẫu nhiên…)

- Tạo cơ hội để cho học sinh trở thành nhân tố trung tâm của quá trình dạy học.

- Kiểm tra mức độ hiểu bài và làm bài của học sinh theo khả năng tiếp thu.

- Nhận và trả bài năng động, vui vẻ, nhanh gọn.

- Quan tâm đến bài tập của HS ở tất cả các dạng bài làm, khuyến khích các bài có chiều hướng tiến bộ.

- Mục tiêu của bài học phải rõ ràng và phải được đề cập đến ở phần trước của bài học.

- Các bài học phải được vào đề một cách ngắn gọn và gây hứng thú. Tránh dài dòng, lạc đề, không sát nội dung.

- Gv phải nói rõ ràng, dể hiểu, không được dùng câu lệnh, không được áp đặt.

- Ngôn ngữ đơn giản, khúc triết và tường minh.

- Các câu hỏi ngắn gọn để kiểm tra mức độ hiểu bài của HS.

- GV tránh làm chậm mức độ bài học.

- Sử dụng một loạt các biện pháp khen thưởng theo nhóm ,cá nhân cho cả lớp xem những bài làm tốt.

* Nhóm biện pháp xây dựng lớp học trật tự:.

- Giáo viên đến sớm đầu giờ để quản lí học sinh .

- Tránh việc tỏ ra quá thân thiện với cả lớp rồi đột ngột nóng nảy và ngược lại; thái độ phải luôn nhất quán.

- Nếu như một học sinh nhiều lần xử sự không đúng, hay cãi lại cô giáo, phải có biện pháp tổng hợp với học sinh này.

* Nhóm biện pháp rèn luyện phong cách, cách nói của giáo viên:

- Thuộc và gọi tên học sinh, không được phép chỉ vào học sinh và nói “Em này đứng dậy …”

- Không được xưng “Tôi” với HS và gọi học sinh bằng “Anh, Chị”.

- Làm thí nghiệm thử trước khi thực hiện trước lớp.

- Chuẩn bị tài liệu phụ thêm để có thể sẵn sàng xử lý tình huống tốt với những HS thông minh hoặc chậm chạp.

- Nhìn vào học sinh khi giảng bài, không đứng ở bàn giáo viên khi giảng bài, thoát ly SGK khi giảng ý, giảng từ.

- Tránh những câu hỏi tu từ như “Em có biết làm như thế là gì không?’ hơn là đưa ra những mệnh lệnh trực tiếp.

- Tránh nói lắp “đúng, đúng rồi”, tránh nói tiếng địa phương.

- Tránh những câu cổ vũ hô hào chung chung,VD như “Cố lên”.

- Không nên mặc cả với học sinh kiểu “Nếu như em làm tốt, cô sẽ thưởng…” hoặc “Em không lên bảng làm bài tập cô sẽ gọi bạn khác”

- Không nên phụ thuộc vào những hành vi tốt của học sinh,VD như: “Em sẽ tốt phải không?” hoặc “Em làm tốt nhất lớp”.

- Tránh việc chỉ nói với những học sinh xung phong phát biểu, học sinh yếu ít được gọi.

- Giấu kín, những lời dọa nạt, VD như: “Ngày mai không đưa vở bài tập sẽ coi chừng với cô”.

- Bình tĩnh, tránh quát mắng, tỏ ra thân thiện, có thể tỏ ra nhẹ nhàng để giải quyết những khúc mắc.

- Không cho phép học sinh hét to trong lớp học, khi có những hiện tượng quá khích.

* Nhóm biện pháp kết hợp nhà trường, gia đình và xã hội:

- Có sự hỗ trợ tác động qua lại phương thức giao tiếp hai chiều trong nhà trường và gia đình trong những trường hợp đặc biệt (học sinh đánh nhau, học sinh mất dụng cụ  học tập trong lớp)…

- Khen thưởng và các hình phạt thích đáng cần có sự hỗ trợ từ phía nhà trường và phụ huynh. VD như: nói leo, ngăn cản người khác, gây mất trật tự, không thực hiện các nhiệm vụ đựợc giao, sử dụng hành động chân tay, gian dối, đánh nhau.

Giáo viên cần phải quan tâm đến lí do tại sao học sinh có những hành động như vậy.

- Tránh xử sự một cách thái quá. Tránh phạt vơ đũa cả nắm, cả những đối tượng không phạm lỗi.

2. Kiến nghị , đề xuất:

* Với Nhà trường:

- Dựa vào năng lực của giáo viên để phân công công tác chủ nhiệm phù hợp.

- Tổ chức các chuyên đề chuyên môn.

- Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm.

- Tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực của giáo viên:

+ Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch chủ nhiệm.

+ Kiểm tra việc thực hiện các biện pháp chủ nhiệm dựa vào nội dung đề tài đã nêu ra.

+ Xếp loại cuối học kì, cuối năm.

+ Kiểm tra thực tế công tác của nhiệm của giáo viên.

- Sau khi kiểm tra, nhà trường thực hiện công tác tư vấn cho giáo viên thông qua các việc làm cụ thể của họ thông qua hội thảo trong sinh hoạt tổ, sinh hoạt chuyên môn.

      * Với Nghành giáo dục:

- Để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong tình hình mới, ngành GD và ĐT cần xây dựng chương trình bồi dưỡng thường xuyên, khuyến khích các đơn vị bình bầu, suy tôn danh hiệu giáo viên chủ nhiệm giỏi, tạo các phong trào thi đua, tìm tòi, học hỏi, chăm lo công tác giáo viên chủ nhiệm, khuyến khích giáo viên viết sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp để thông qua đó trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác.

 




Ý kiến - đóng góp Ý kiến - đóng góp
Thông tin liên hệ:

Trường THCS Thụy Dương

Xin để lại Email, Thông tin liên hệ sau phần nội dung Comment, Ban giám hiệu nhà trường sẽ trả lời bạn sớm nhất!

Cảm ơn bạn rất nhiều!

Mã xác nhận Mã xác nhận Tạo mã khác