Giới thiệu trường Giới thiệu trường
Văn bản cấp trên Văn bản cấp trên
Thông báo Thông báo
Số liệu - báo cáo Số liệu - báo cáo
Hệ điều kiện Hệ điều kiện
Đề khảo sát HSG môn Toán 6 huyện Thái Thụy năm học 2017-2018

Đề khảo sát HSG môn Toán 7 huyện Thái Thụy năm học 2017-2018

Đề khảo sát HSG môn văn 8 huyện Thái Thụy năm học 2017-2018

Liên kết website Liên kết website
Trả lời ý kiến - đóng góp Trả lời ý kiến - đóng góp
Hiển thị mẫu bình chọn Hiển thị mẫu bình chọn
Theo bạn, trang Thông tin điện tử này như thế nào?

a. Rất tốt
b. Tạm được
c. Chưa đạt
d. Kém

Bản in

Kế hoạch chỉ đạo chuyên môn năm học 2017-2018

PHÒNG GD - ĐT THÁI THỤY
TRƯỜNG THCS THÁI HOÀ

NHỮNG CĂN CỨ ĐỂ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH

- Căn cứ vào phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017 – 2018 của sở GD - ĐT Thái Bình, phòng GD - ĐT huyện Thái Thụy để xác định mục tiêu phương hướng và những giải pháp trong năm học;
- Căn cứ vào hướng dẫn Số: 294 / HD THCS-PGDĐT về hoạt động của tổ chuyên môn năm học 2017-2018 của phòng GD Thái Thụy họp ngày 16/09/2017;
- Căn cứ vào kết quả của nhà trường trong năm học 2016-2017 và tình hình thực tế của địa phương, thực tế đội ngũ giáo viên trường THCS Thái Hòa để xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn năm học 2017-2018;
- Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của nhà trường thông qua vào ngày đại hội CNVC đầu năm;
- Căn cứ vào đặc điểm tình hình nhiệm vụ năm học 2017-2018 trường THCS Thái Hòa lên kế hoạch chỉ đạo về chuyên môn như sau:


 

              I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH NĂM HỌC 2017-2018

- Năm học 2017-2018 là năm học tiếp tục với chủ đề “Đổi mới, kỉ cương, hiệu quả”. Năm học tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào trong quản lý và dạy học, xây dựng duy trì và củng cố mọi nề nếp hoạt động trong nhà trường. Tiếp tục tập trung chỉ đạo việc thực hiện tốt sự đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

* NHỮNG THUẬN LỢI CƠ BẢN

1. Về đội ngũ

- Quản lý và giáo viên tương đối đủ về số lượng

- Đội ngũ giáo viên năm học 2017-2018 được trẻ hoá chuẩn và trên chuẩn cao. Hầu hết các giáo viên có tinh thần tự giác, ý thức nghề nghiệp cao, nhiệt tình yêu nghề.

- Hai đồng chí tổ trưởng đều có năng lực chuyên môn vững vàng có tinh thần có trách nhiệm  cao, năng nổ nhiệt tình và có phương pháp chỉ đạo chuyên môn tốt.

- Đã có 4 giáo viên đã học chuyên môn 2 (1 đ/c học hoá, 2 đ/c học môn sinh, 1 đ/c học môn CN ) góp phần giảm bớt dạy chéo ban trong nhà trường.

- Có 8 giáo viên đạt GV dạy giỏi cấp huyện trong năm học 2016-2017

- Năm học 2016-2017 có 100% CBGV hoàn thành tốt nhiệm vụ

- Giáo viên ở địa phương đông, các đồng chí xã ngoài có k/c đến trường không xa

2. Học sinh

- Năm học 2017-2018 toàn trường có 284 học sinh trong đó nữ bằng .... chia làm 9 lớp. Nhìn chung học sinh Thái Hoà ngoan, ít học sinh cá biệt. Mọi nề nếp hoạt động của trường đã có nề nếp từ  trước, chất lượng đội ngũ cao. Năm học 2016-2017 HSG xếp thứ 28/47, kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 xếp thứ 26/47 ôn thi tại trường ( 26/47 tính cả học sinh học tại NĐC, TH ). Có 10/16 môn vượt bình quân trung của huyện trong đợt kiểm tra cuối năm học 2016-2017

3. Cơ sở vật chất trường học

* Địa phương

- Được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng chính quyền địa phương

- Trường có 4 phòng học kiên cố, 10 phòng học bán kiên cố.

- Phòng tin có 22 máy vi tính ( 16 máy có nối mạng) phục vụ cho việc dạy học.

- Cảnh quan sư phạm có tính giáo dục cao.

- Đủ bàn ghế cho giáo viên học sinh.

- Phòng chuyên trách còn lồng ghép với phòng học

- Nhà trường được trang bị cammera ở các lớp học và khuôn viên nhà trường lên việc quản lí học sinh, CSVC rất thuận lợi.

* Phụ huynh

- Địa phương có truyền thống tôn sư trọng đạo, hiếu học, hầu hết các bậc phụ huynh rất quan tâm đến con em.

- Hội cha mẹ HS vừa kiện toàn đã bắt tay vào hoạt động rất tích cực và có hiệu quả.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản như trên, kết quả năm học 2016-2017 là tiền đề quan trọng tạo đà cho năm học 2017-2018 hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Song năm học 2017-2018 trường THCS Thái Hòa cũng đứng trước không ít những khó khăn .

* NHỮNG KHÓ KHĂN

+ Về đội ngũ:

- Đủ về số lượng nhưng vẫn còn có giáo viên dạy chéo ban  (môn Sử, CN) chưa có GV dạy môn nhạc ).

- Đội ngũ trẻ tuổi cao có lòng nhiệt tình tính kỷ luật tốt nhưng chưa mạnh dạn trong chuyên môn, có tính sáng tạo nhưng phương pháp - kinh nghiệm giảng dạy còn nhiều hạn chế. Trong năm học có 2 GV nghỉ sinh, có 2 giáo viên biên chế môn toán lên ảnh hưởng nhiều trong việc phân công chuyên môn.

- Nhà trường vẫn còn phải hợp đồng 4 giáo viên

+ Cơ sở vật chất trường học

- Phòng học vi tính còn chưa đáp ứng đủ nhu cầu học tập của học sinh, GV và HS gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học.

- Phương tiện dạy học bị hỏng chưa có phương tiện thay thế kịp thời (sân bãi tâp TD còn gần với phòng học làm ảnh hưởng đến các tiết học của các lớp 9a, 9b, 8a, dụng cụ tập luyện TDTT còn hạn chế, máy tính cho học sinh giải toán, tiếng anh trên mạng còn chưa ổn định)

+ Học sinh:

- Còn một bộ phận học sinh nhận thức chưa đúng đắn về học tập còn ham chơi .

* NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM

+ Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cuộc vận động hai không, cuộc vận động “ mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sánh tạo” và phong trào “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

+ Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh.

+ Nâng kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi, Kết quả học sinh thi vào lớp 10.

+ Xây dựng đội ngũ nhà giáo đồng bộ về cơ cấu , vững vàng về tư tưởng, mạnh về trình độ, tâm huyểt trách nhiệm với sự nghiệp trồng người, sắp xếp chuyên môn hợp lí đáp ứng yêu cầu đổi mới chung của chương trình, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ.

+ Giữ vững thứ hạng GV hội giảng cấp cụm trường ( thứ 2,3 ).

+ Giáo viên và tổ chuyên môn xây dựng tốt kế hoạch dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn để áp dụng vào thực tiễn giảng dạy.

+ Thực hiện tốt việc sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối.

+ Tham gia đầy đủ, có chất lượng các cuộc thi, hội thi do ngành, tỉnh tổ chức ...

II. NHỮNG CHỈ TIÊU CẦN ĐẠT VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1.ĐỐI VỚI TỔ CHUYÊN MÔN

a. Chỉ tiêu:

- Tham gia hội giảng cụm:

+Tổ KHTN phấn đấu xếp thứ  2/7

+Tổ KHXH phấn đấu xếp thứ  2/7

+ Xếp chung toàn trường 2/7 trong cụm

- 100% giáo viên tham gia hội giảng cấp trường

- Mỗi tổ dạy thực nghiệm 2 tiết/tổ/ tuần .

- Thực hiện đầy đủ, có chất lượng các chuyên đề, ngoại khóa ( Quan tâm nhiều đến các hoạt động mang tính thực tế)

- Duy trì tốt nề nếp của tổ chuyên môn.

- Thực hiện tốt việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn ( trên trường học kết nối)

b. Giải pháp thực hiện:

- Thực hiện tốt các công văn chỉ thị của ngành ( đặc biệt là KH chỉ đạo c/m của PGD)

- Tích cực động viên CBGV dự giờ, thăm lớp rút kinh nghiệm bài dạy.

- Giao chỉ tiêu từng lớp cho từng GV trong tổ.

- Cải tiến nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, tránh sự vụ hành chính. Đảm bảo sinh hoạt chuyên môn thực sự có chất lượng cao trong việc nâng nghiệp vụ chuyên môn.

Cụ thể: Các buổi sinh hoạt tổ chuyên môn có thể dạy 1 tiết sau đó rút kinh nghiệm hoặc tổ chức chuyên đề. Đẩy mạnh sinh hoạt, học tập chuyên môn trên trường học kết nối

- Thường xuyên cải tiến phương pháp thực hiện chuyên đề mang lại hiệu quả cao, có tính thiết thực.

- Phát huy vai trò của tổ trưởng và tổ phó chuyên môn ( phân công rõ công việc cụ thể).

- Xây dựng kế hoạch phù hợp, sát với tình hình và đặc điểm cụ thể của tổ.

- Thường xuyên bám sát các chỉ tiêu thi đua của trường, của nghành đề ra, hướng chỉ đạo hoạt động chuyên môn của 2 tổ đồng bộ, thống nhất có chất lượng.

- Duy trì sinh hoạt tổ chuyên môn theo quy định vào thứ 5 tuần 2 và 4 hàng tháng.

- Đảm bảo 100% giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối.

- Tổ trưởng có kế hoạch giao chuyên đề cho từng giáo viên thực hiện ngay từ đầu năm và báo cáo về BGH

- Tổ chuyên môn cùng nhà trường thường xuyên kiểm tra chuyên môn giúp BGH chỉ đạo tốt việc thực hiện quy chế chuyên môn.

- Tổ cùng nhà trường thực hiện tốt các đợt hội giảng.

- Duyệt giáo án trước 1 tuần

- Tổ chuyên môn cùng GV xây dụng các KH dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn của từng giáo viên đảm bảo hợp lí và khoa học.

2. ĐỐI VỚI GIÁO VIÊN.

a. Chỉ đạo việc thực hiện chương trình thời khoá biểu.

* Chỉ tiêu:

- 100% giáo viên xây dựng KH dạy học theo chủ đề tích hợp, liên môn theo bộ môn mình giảng dạy sau đó mới đi vào thực hiện

- 100% GV có đủ hồ sơ giáo án .

- 100% GV thực hiện đúng kế hoạch giảng dạy, chương trình TKB.

- 100% GV có đủ hồ sơ giáo án và thuộc giáo án trước khi lên lớp.

- BGH và giáo viên dự đủ số tiết theo quy định.

- Thực hiện nghiêm túc các văn bản về đổi mới chương trình SGK.

- Dạy đủ 37 tuần theo kế hoạch chủ đề tích hợp đã xây dựng, thực hiện tốt phòng học bộ môn.

- Tổ chức dạy tin cho học sinh khối 6,7,8,9 và nghề tin cho học sinh K8

- Tham gia đầy đủ, tích cực các hoạt động khi được nhà trường, cấp trên giao cho.

* Giải pháp thực hiện:

- Giáo viên xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn thực hiện từ tuần 6

- Tiến hành phân công chuyên môn, xếp TKB ổn định đảm bảo dạy trước khai giảng 2 tuần, nên TKB kịp thời khi có thay đổi theo chương trình ( Khi có giáo viên dạy nhạc, khi giảm tiết môn CN 7,8; khi có giáo viên nghỉ hưu, khi có giáo viên nghỉ sinh ra đi làm...)

- Tất cả GV phải thực hiện nghiêm việc phân công chuyên môn, thực hiện theo chủ đề tích hợp, liên môn đã xây dựng, đảm bảo chương trình TKB.

- GV thực hiện báo giảng vào sáng thứ hai, không để GV không báo giảng đầy đủ.

- Phê sổ đầu bài đầy đủ sau mỗi tiết dạy ( tên bài, theo dõi sí số, nhận xét tiết dạy, cho điểm)

- BGH và hai tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra các loại sổ có liên quan đến việc thực hiện chương trình TKB như: Sổ đầu bài, sổ báo giảng, sổ dự giờ, giáo án.

- Chỉ đạo tổ c/m lên lịch dạy thực nghiệm đúng quy định.

- Kiên quyết sử lí nghiêm những trường hợp vi phạm quy chế chuyên môn ( dạy chay, bỏ giờ, bỏ tiết...).

- Hai tổ chuyên môn sinh hoạt thường xuyên theo lịch.

+ Sinh hoạt chuyên môn vào tuần 2 và tuần 4 hàng tháng, sinh hoạt chuyên môn trên trường học kết nối.

+ Sinh hoạt nhóm song song trên trường học kết nối, tham gia các khóa học trên trường học kết nối

- BGH và hai tổ chuyên môn thường xuyên kiểm tra dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình TKB.

- Thực hiện nghiêm túc kỉ cương ra vào lớp, phát huy tối đa 45’ trên lớp buổi 1, 75’ buổi 2.

b. Chỉ đạo việc soạn giảng, chấm trả:

* Chỉ tiêu:

- 100% GV có đủ bài soạn ( buổi chính cũng như buổi 2)

- Soạn giáo án chia cột theo hướng đổi mới ( 2 cột và phân rõ HĐ dạy và HĐ học).

- Giáo án phải được soạn trước 1 tuần có kí duyện của tổ chuyên môn.

- Giáo án soạn theo chủ đề tích hợp, liên môn trình bày rõ ràng, đẹp về hình thức, đủ về nội dung.

- 100% GV lên lớp phải sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học.

- 100% GV thực hiện tốt quy định chấm trả, lấy điểm và ghi điểm.

- Không có giáo viên soạn bài vào nội dung đã giảm tải.

- Giáo án buổi 2 soạn theo chủ đề tích hợp ( phân rõ các đối tượng G-K-TB-Yếu).

* Giải pháp thực hiện:

- BGH và hai tổ chuyên môn kiểm tra hồ sơ GV theo định kì:

Kì I hai lần:                                                            Kì II ba lần

+ Lần 1 Tháng 10 tuần 2                                        + Lần 3 tháng 2 tuần 2

+ Lần 2 tháng 11 tuần 2                                          + Lần 4 tháng 4 tuần 1

                                                                                + Lần 5 tháng 5 tuần 1

- Sau mỗi lần kiểm tra ghi rõ ưu nhược điểm, giáo viên được kiểm tra có đủ chữ kí cùng ban kiểm tra.

- Thực hiện tốt việc kiểm tra đột xuất, mỗi tháng hai tổ chuyên môn cùng BGH kiểm tra toàn diện 2 đ/c (2 tiết dự giờ + hồ sơ).

- Cán bộ quản lý và giáo viên thường xuyên dự giờ thăm lớp, thực hiện đúng quy định: BGH 4 tiết / tuần , tổ trưởng tổ phó 2 tiết/tuần, giáo viên tập sự 2 tiết/tuần, giáo viên hết tập sự 1 tiết / tuần.

- Khuyến khích động viên GV soạn và sử dụng giáo án điện tử.

- Yêu cầu giáo viên lấy điểm theo đúng kế hoạch dạy học đã xây dựng và thông tư 58/BGD. ( các môn năng khiếu Nhạc, Hoạ, TD không tham gia tính điểm TB học kì, chỉ đánh giá xếp loại theo các mức: Đ - CĐ )

- Hai tổ rà soát lại nội dung giảm tải trong chương trình, khi kí duyệt.




Ý kiến - đóng góp Ý kiến - đóng góp
Thông tin liên hệ:

Trường THCS Thái Hòa

Xin để lại Email, Thông tin liên hệ sau phần nội dung, Ban giám hiệu sẽ trả lời bạn sớm nhất!

Cảm ơn bạn rất nhiều!

Mã xác nhận Mã xác nhận Tạo mã khác