Giới thiệu trường Giới thiệu trường
Văn bản cấp trên Văn bản cấp trên
Thông báo Thông báo
Số liệu - báo cáo Số liệu - báo cáo
Hệ điều kiện Hệ điều kiện
Liên kết website Liên kết website
Trả lời ý kiến - đóng góp Trả lời ý kiến - đóng góp
Hiển thị mẫu bình chọn Hiển thị mẫu bình chọn
Theo bạn, trang Thông tin điện tử này như thế nào?

a. Rất tốt
b. Tạm được
c. Chưa đạt
d. Kém

Bản in

Sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017

PGD& ĐT HUYỆN THÁI THỤY CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẦM NON THỤY NINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc


BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I
Năm học: 2016 -2017

A> Đặc điểm tình hình
1. Thuận lợi :
- Được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, sự chỉ đạo của Phòng giáo dục đào tạo cùng với sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể đã tu sửa về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy và học cho cô và trò trường Mầm non.
- Cán bộ giáo viên trong trường có lòng nhiệt tình trong công tác, đoàn kết, có phẩm chất đạo đức, yêu nghề, mến trẻ, tích cực học tập, có trách nhiệm trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Trình độ đội ngũ tăng lên rõ rệt dần từng bước đảm bảo và đáp ứng với yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới hiện nay.
- Cán bộ đảng viên trong chi bộ nhiệt tình, năng động, có tinh thần trách nhiệm cao và luôn phát huy rõ vai trò trong từng lĩnh vực công tác.
- Các đoàn thể trong trường duy trì tốt nền nếp hoạt động và hưởng ứng các phong trào thi đua một cách mạnh mẽ.
- Đặc biệt là sự quan tâm, sự đồng tình ủng hộ của các bậc phụ huynh đã phối kết hợp cùng với nhà trường để chăm sóc giáo dục trẻ tốt.
2. Khó khăn :
Bên cạnh những thuận lợi trên trường mầm non Thụy Ninh cũng gặp không ít trở ngại, đó là :
- Chế độ chính sách của giáo viên chưa được ổn định, nhất là giáo viên mới nên cán bộ giáo viên chưa yên tâm công tác và cống hiến cho sự nghiệp giáo dục
- Trang thiết bị , đồ dùng học tập, vui chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình giáo dục mầm non mới tuy đã được bổ sung nhưng vẫn còn nhiếu hạn chế
- Một số phụ huynh mải lo công việc dẫn đến việc quan tâm chăm sóc trẻ chưa chu đáo .
- Kinh phí của nhà trường cũng như của địa phương hạn hẹp dẫn dến các hoạt động trong nhà trường cũng còn gặp nhiều khó khăn.
B> Kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học
I. Công tác tham mưu và xây dựng văn bản chỉ đạo của điạ phương:
1. Nhà trường triển khai học tập quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp về sự phát triển sự nghiệp giáo dục.
2. Tập trung thanh tra có chiều sâu ở nhà trường, giáo viên một cách triệt để có hiệu quả. Nâng cao chất lượng giáo dục
3. Tham mưu với các cấp uỷ Đảng, chính quyền để thực hiện đề án phát triển giáo dục Mầm non.
II. Kết quả tổ chức các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành :
1/ Cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Hai không", cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo".
- Trường đã tổ chức cho cán bộ quản lý, cho các giáo viên học tập theo sự hướng dẫn chỉ đạo của Đảng ủy, của ngành. Tổ chức cho cán bộ giáo viên tham gia học tập cùng với các ban ngành đoàn thể như : Hội phụ nữ, rèn luyện và quán triệt tư tưởng cho cán bộ giáo viên trong chương trình bồi dưỡng hè, trong các đợt sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ.
- Gắn nội dung cuộc vận động với việc giáo dục phẩm chất đạo đức,lối sống, lương tâm nghề nghiệp " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Tuyên truyền cho cán bộ giáo viên thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tham nhũng trong nhà trường. Nhà trường có đ/c Đỗ Thị Lan, Chu Thị Xoan là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn bệnh tật nhưng các đồng chí vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ .
- Tổ chức cho cán bộ giáo viên thực hiện tốt cuộc vận động " Hai không" đối với
giáo dục mầm non bằng cách tổ chức các đợt sinh hoạt tư tưởng thiết thực, hiệu quả để đội ngũ cán bộ giáo viên thực hiện tốt nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo, đấu tranh cương quyết với các biểu hiện vi phạm quy định về hành vi không được làm đối với nhà giáo tại bộ luật giáo dục, tổ chức cho cán bộ giáo viên học tập về chuẩn nghề nghiệp đối với giáo viên mầm non.
- Trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá đúng thực chất kết quả thực hiện
nhiệm vụ của giáo viên, chống bệnh hình thức, bệnh thành tích trong việc báo cáo không trung thực kết quả.
- Xây dựng nội quy, quy định cho giáo viên thực hiện tốt quy chế chuyên môn.
- Trong công tác thi đua làm đúng các bước tự đánh giá, bình bầu một cách chính xác, dân chủ, có động viên khen thưởng kịp thời.
2/ Phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Trường đã xây dựng kế hoạch hành động , phát động thi đua trong các cuộc họp, các hoạt động trong học kỳ I.
- Chỉ đạo 100% nhóm lớp xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn, lựa chọn sưu tầm bài hát dân ca, bài thơ, câu đố, hò, vè, trò chơi dân gian để đưa hoạt động học tập, vui chơi tích cực cho trẻ .
- Chỉ đạo cán bộ giáo viên làm tốt công tác giáo dục truyền thống nhân ái đến học sinh xây dựng tốt mối quan hệ thân thiện, tăng cường giáo dục kỹ năng tự phục vụ, nền nếp, thói quen cho trẻ.
* Kết quả : Trường đã tu sửa nâng cấp sân trường tạo khu vui chơi thể chất, trường lớp xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn cho trẻ, có cây xanh, bóng mát, có đủ ánh sáng, bàn ghế hợp với lứa tuổi, cảnh quan nhà trường được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
- Giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy từ đó đã khuyến khích trẻ học tập chuyên cần, tích cực, chủ động, sáng tạo và có nền nếp hơn.
- Trẻ có thói quen học tập, vui chơi, thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường sạch sẽ. Trẻ mạnh dạn, tự tin, thân thiện, chia sẻ, hợp tác cùng bạn bè, lễ phép với người lớn.
- Giáo viên thực hiện nghiêm túc hoạt động nêu gương bé ngoan hàng ngày, hàng tuần, tháng, quản lý tốt học sinh, thực hiện nghiêm túc không bớt xén khẩu phần ăn của trẻ, không xâm phạm đến tinh thần và thể xác trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
- 100% cán bộ giáo viên đã góp tiền mua bảo hiểm thân thể cho 49 học sinh nghèo ,
có hoàn cảnh khó khăn với số tiền là 4.900.000đ.
* Tồn tại : - Vẫn còn một số giáo viên hưởng ứng các cuộc vận động và các phong
trào chưa sôi nổi
- Việc theo dõi, đánh giá kết quả thực hiện của cán bộ giáo viên đôi khi chưa cương quyết, chưa triệt để
- Việc giữ gìn vệ sinh môi trường còn hạn chế đôi lúc còn có giấy rác trong sân trường.
III. Công tác phát triển số lượng và quy mô giáo dục mầm non.
- Căn cứ vào chỉ tiêu của huyện, căn cứ vào kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016 – 2017 trường đã giao cho từng giáo viên điều tra và vận động trẻ vào học. Toàn thể cán bộ giáo viên đã tích cực huy động số lượng trẻ, thực hiện tốt phổ cập giáo dục mẫu giáo.
- Trường đã thực hiện :
+ Mở 3 nhóm trẻ với 90 / 155 trẻ đạt 58 % so với độ tuổi .
+ Mẫu giáo mở 9 lớp với 301 cháu đạt 100 % đạt 100% kế hoạch giao PGD. Trong đó có 3 lớp 5 tuổi với 93 cháu đạt 100% so với điều tra.
+ Tỷ lệ chuyên cần đạt 95% trở lên
- Sau những năm chuyển từ mầm non dân lập sang trường mầm non công lập thì có rất nhiều mặt thuận lợi hơn giáo viên yên tâm công tác. Chất lượng chăm sóc giáo dục nuôi dưỡng được nâng lên một cách rõ rệt. Nhất là từ khi thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi , các cháu được nhận rất nhiều đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi, đồ dùng cá nhân và đặc biệt có 3 cháu trong độ tuổi mẫu giáo được hỗ trợ kinh phí học tập ( 100.000 đồng/ tháng), có 6 được miễn giảm học phí ( 70.000 đồng/ tháng) có 3 cháu trong độ tuổi được hỗ trợ kinh phí ăn trưa với số tiền là 120.000 đồng/ 1 tháng.
* Tồn tại : Số lượng trẻ vào học nhà trẻ còn thấp như : nhóm 13-24 tháng và nhóm 25-36 A.
- Tỷ lệ trẻ chuyên cần còn chưa cao, chênh lệch giữa các lớp.
* Nguyên nhân : Giáo viên chưa làm tốt công tác tuyên truyền vận động trẻ tới lớp.
- Chất lượng chăm sóc giáo dục ở một số nhóm, lớp chưa cao.
- Kinh tế của người dân còn hạn hẹp, công việc còn nhàn rỗi, đường từ một số thôn tới trường rất xa dẫn tới phụ huynh chưa đưa trẻ tới lớp...
IV. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.
1/ Công tác nuôi dưỡng và chăm sóc bảo vệ sức khỏe :
- Trường tổ chức duy trì 1 bếp ăn một chiều đều đặn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối cho trẻ.
- Các lớp tích cực vận động trẻ ăn bán trú :
+ Nhà trẻ 3 nhóm đạt 100% và mẫu giáo 9 lớp đạt 100% so với số trẻ ra lớp và đạt 100% so với kế hoạch giao.
- Cô nuôi lên thực đơn rõ ràng, tính khẩu phần ăn chính xác, chế biến thức ăn nhỏ nhừ, thay đổi theo mùa, phù hợp với trẻ. Thực hiện đúng theo sự phân công, biết động viên các cháu ăn ngon, hết suất, các cháu tăng cân đều. Cô nuôi nhiệt tình, nhanh nhẹn, làm việc có trách nhiệm như Cô Nga , cô Lan, cô Ngọc.
- Trường chỉ đạo tốt khâu vệ sinh ăn uống, VSATTP, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sạch sẽ. .
- 100% cháu có sổ sức khỏe, được cân chấm biểu đồ, giáo viên cân chấm biểu đồ
chính xác, thông báo kịp thời với phụ huynh những cháu SDD để phụ huynh có biện
pháp phối hợp với nhà trường chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt, kịp thời.
- 100% các cháu SDD được tổ chức ăn thêm trứng, sữa, trong tuần.
- 100% nhóm lớp có nước rửa sạch, đồ dùng các nhân đủ cho mỗi cháu, các nhóm lớp có đủ nước chín cho trẻ uống, các cháu được thực hiện vệ sinh rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh sạch sẽ. Trẻ mẫu giáo có thói quen vệ sinh cá nhân, trẻ 5 tuổi biết chải răng và lao động tự phục vụ.
- Trường đã phối kết hợp với trạm y tế khám sức khỏe định kỳ vào tháng 9 và tháng 1 cho trẻ, với 100% số trẻ tới lớp. Trẻ mắc bệnh với tỷ lệ thấp, tỷ lệ trẻ phát triển bình thường 380/391 đạt 97.18% còn lại là trẻ SDD vừa đạt 2,82 %.
- Các lớp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh tiêm chủng và phòng dịch bệnh cho trẻ trong các đợt phát động của trạm y tế.
- Trường có đủ cổng chính , cổng phụ, tường vây, bể nước có nắp đậy, các đồ dùng đều đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Trường ký kết hợp đồng mua thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc, đảm bảo theo yêu cầu chất lượng. Trong học kỳ I không để xảy ra hiện tượng ngộ độc thực phẩm và mất an toàn đến tính mạng cho trẻ .
* Tồn tại :
- Tỷ lệ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn chưa cao
- Số cô nuôi biết sử dụng phần mềm dinh dưỡng còn hạn chế 1/5gv
- Vệ sinh cá nhân trẻ cũng như vệ sinh môi trường, công trình vệ sinh 1 số lớp đôi khi chưa sạch sẽ
- Tỷ lệ trẻ SDD vừa ở 1 số lớp còn cao như lớp 5TB , lớp 3TC ( 2 cháu)
- Bếp ăn chưa gọn gàng , vệ sinh môi trường còn hạn chế
* Nguyên nhân :
- Một số phụ huynh chưa nhận thức được việc CS trẻ ăn đủ lượng đủ chất
- Cô giáo và phụ huynh vẫn để trẻ mang quà vặt tới lớp ăn, ăn uống không hợp lý.
- Do điều kiện kinh tế của phụ huynh còn khó khăn
- Việc tuyên truyền phổ biến kiến thức chăm sóc trẻ tới phụ huynh còn hạn chế
- Việc thực hiện vệ sinh cá nhân trẻ đôi khi chưa thường xuyên
- Cô nuôi thực hiện chưa ngăn nắp, nề nếp, chưa có nhiều kinh nghiệm
2/ Kết quả và biện pháp triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới:
- Năm học 2016 - 2017 nhà trường tổ chức chỉ đạo cho 100% số nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.
- 100% cán bộ giáo viên thực hiện lên kế hoạch soạn giảng theo từng lứa tuổi , từng chủ điểm .
- Trường đã lên kế hoạch chỉ đạo chuyên môn đến từng độ tuổi, đầu tư kinh phí để giáo viên mua, làm các đồ dùng học tập, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị cần thiết giúp cho giáo viên các nhóm lớp thực hiện có hiệu quả chương trình giáo dục mầm non mới, thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi .
- Tổ chức tập huấn cho giáo viên về chương trình giáo dục mầm non mới tại phòng, cụm, tổ chức cho giáo viên kiến tập chuyên đề trong trường. Tổ chức hội giảng giáo viên, thi đồ dùng đồ chơi tự làm, sưu tầm tranh ảnh, thi hồ sơ sổ sách. Trong kì I trường đã tổ chức được chuyên đề: Khám phá khoa học Cô uy, hoạt động âm nhạc cô Làn , LQVH cô Toan, nhận biết phân biệt cô Đảm
* Kết quả : Nhiều giáo viên trẻ, năng động, nắm bắt nhanh nhạy, có phương pháp hướng dẫn tổ chức các hoạt động một cách linh hoạt, sáng tạo giúp trẻ học tập một cách thoải mái, phát huy được tính chủ động, sáng tạo và ham hiểu biết của trẻ, lồng ghép tích hợp nội dung vào bài dạy phù hợp, giao lưu tình cảm với trẻ tốt những giáo viên điển hình như : Cô Uy, cô Làn, cô Tới, cô P.Hằng, cô NhungA, cô N.Hằng, cô Huyền, cô Đảm, ..... Đặc biệt là trong kỳ 1 vừa qua trường đón đoàn kiểm tra của SGD&ĐT Tỉnh Thái Bình về kiểm tra đánh giá nâng mức trường chuẩn từ mức độ I lên mức độ II, qua đánh giá của đoàn cả 5 mặt đều đạt chất lượng tốt và đủ điều kiện đề nghị UBND Tỉnh cấp bằng công nhận trường chuẩn mức độ II. Qua đợt hội giảng giáo viên giỏi cấp trường có 29/29 cán bộ giáo viên tham gia trong đó : Xếp loại tốt 25tiết, Xếp loại khá 4 tiết. Trong đợt hội giảng giáo viên giỏi các cấp có 12 đồng chí CBGV tham gia và đều đạt chất lượng tốt.
Qua bình bầu thi đua học kì I CBGV có 34 đ/c ( 2 đ/c nghỉ sinh cháu) trong đó :
Hoàn thành XSNV : 26 đ/c
Hoàn thành tốt nhiệm vụ : 6 đ/c
Hoàn thành nhiệm vụ : 0 đ/c
Không hoàn thành nhiệm vụ : 0 đ/c
* Tồn tại :
- Việc đầu tư trang thiết bị để đáp ứng với chương trình giáo dục mầm non mới còn hạn chế.
- Việc tạo môi trường trong lớp học chưa sinh động, đồ dùng, đồ chơi làm sáng tạo chưa phong phú.
- Việc nắm bắt cũng như thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới ở một số giáo viên chưa chắc, phương pháp giảng dạy còn gò bó, chưa linh hoạt sáng tạo, chưa phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ .
- Hồ sơ sổ sách, kế hoạch soạn giảng chất lượng chưa cao
* Nguyên nhân :
- Do nhiều giáo viên mới kinh nghiệm chưa có nhiều nên việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới còn gặp nhiều khó khăn.
- Do kinh phí hạn hẹp, chưa thu hút được sự đóng góp nguyên vật liệu phế thải từ phụ huynh.
- Giáo viên chưa tích cực sưu tầm làm đồ dùng đồ chơi phù hợp với địa phương, nhóm lớp mình, chưa đầu tư suy nghĩ, chủ động tìm tòi để có phương pháp soạn giảng tốt.
- Một số giáo viên tuổi cao nên tiếp cận cái mới còn khó khăn
3/ Kết quả triển khai các nội dung tích hợp:
- Năm học 2016 -2017 trường tiếp tục triển khai nội dung giáo dục an toàn giao thông giáo dục trẻ khuyết tật, giáo dục bảo vệ môi trường
a. Giáo dục bảo vệ môi trường;
- Trường đã xây dựng khuôn viên sạch đẹp , xây dựng góc thiên nhiên, vườn cổ tích với các hình ảnh đẹp, màu sắc hấp dẫn góp phần giáo dục và hình thành thói quen bảo vệ môi trường cho trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục.
- 100% các lớp có thùng đựng rác nhỏ, sân trường có thùng đựng rác lớn ,hạn chế giấy rác ở sân, vườn trường.
- Các khối , giáo viên có kế hoạch cụ thể, thực hiện tốt lồng ghép các nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các chuyên đề, các hoạt động, các tiết dạy trong ngày.
b.Về giáo dục an toàn giao thông;
- Triển khai thực hiện nghiêm túc luật giáo dục ATGT cho CBGV, các bậc phụ huynh và học sinh theo chương trình đã quy định. Giáo viên biết lựa chọn nội dung để tích hợp trong các hoạt động cho trẻ một cách phù hợp.
* Kết quả : Qua việc thực hiện đã giúp cho giáo viên, các cháu và mọi người có hành vi, thái độ thân thiện, ứng xử phù hợp để xây dựng môi trường giáo dục đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện.
- Trong học kỳ I vừa qua không để xảy ra trường hợp về mất an toàn giao thông đối với học sinh và cán bộ giáo viên trong trường.
* Tồn tại :
- Việc lồng ghép giáo dục ATGT cũng như giáo dục bảo vệ môi trường còn hạn chế dẫn đến công tác xây dựng, bảo vệ môi trường cũng như việc hình thành thói quen cho trẻ về xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp chất lượng chưa cao
- Một số ít cháu vẫn chưa có thói quen vất rác vào thùng đựng rác
* Nguyên nhân :
- Đồ dùng cũng như phương tiện học tập cho trẻ còn hạn chế.
- Giáo viên chưa thực hiện thường xuyên việc rèn nền nếp, thói quen cho trẻ .
- Chưa tích cực trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch đẹp, phù hợp với trẻ .
- Chưa có biện pháp tốt trong việc lồng ghép tích hợp vào các hoạt động trong ngày…
- Cô chưa có biện pháp tuyên truyền triệt để vẫn còn cháu mang quà vặt tới trường.
c. Xây dựng và thực hiện góc thư viện của bé
* Mục tiêu:
- Nâng cao nhận thức của CBGV , học sinh và cha mẹ học sinh về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc nâng cao kiến thức, kĩ năng giáo dục và rèn luyện nhân cách con người , hình thành thói quen đọc sách thường xuyên của mỗi người và xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng .
* Kết quả :
- Nhà trường xây dựng được tủ sách thư viện trường học với 2 tủ sách lớn, 1 tủ sách dành riêng cho phụ huynh, 1 tủ giành riêng cho giáo viên với trên 100 đầu sách tạo điều kiện cho CBQL, GV, phụ huynh có tài liệu tham khảo, tự học nâng cao chất lượng CSGD trẻ.
- 100% số nhóm lớp đã xây dựng được góc thư viện của nhóm lớp mình bước đầu đã hình thành cho trẻ thói quen tự đọc sách.
* Tồn tại :
- Số đầu sách còn ít , nội dung sách chưa phong phú
- Trẻ chưa có thói quen, nề nếp hứng thú khi tự đọc sách
* Nguyên nhân:
- Chưa làm tốt công tác XHH về sách để thu hút các nguồn lực tặng sách cho các cháu
- Chưa thực hiện thường xuyên việc rèn cho trẻ có thói quen tự đọc sách tại trường mầm non.
4/ Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non :
- Trường đã động viên cán bộ giáo viên học lớp tin học để có những kiến thức về tin học giúp cho việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài dạy đạt hiệu quả ( Hiện tại trường có 28 đ/c đã có chứng chỉ tin học và một số đ/c giáo viên đã hoàn thành lớp học tin tiếp theo)
- Một số giáo viên đã biết sử dụng các phần mềm để dạy giáo án điện tử như : Cô
Xuân, cô Huyền, cô Làn, cô Thư, cô Uy, cô Tới, cô P. Hằng, cô N. Hằng, cô Phượng, cô Đảm, cô Mây, cô NhungA, cô Nga, cô Hà, cô Bùi Lan, cô Bưởi...
- Trường đã tổ chức hội giảng giáo viên giỏi thông qua việc soạn, dạy giáo án điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin, nhiều giáo viên trẻ năng động, linh hoạt, sáng tạo đã sử dụng vi tính tương đối thành thạo và ứng dụng các phần mềm vào trong tiết dạy.
* Tồn tại :
- Một số giáo viên cao tuổi chưa biết sử dụng máy vi tính cũng như ứng dụng các phần mềm còn hạn chế.
- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài dạy ở một số giáo viên còn chậm
- Chưa có nhiều máy để giúp trẻ làm quen với máy tính và học vui cùng Kidsmart.
* Nguyên nhân :
- Vẫn còn một số giáo viên lớn tuổi và giáo viên mới chưa qua lớp đào tạo về tin học .
- Nhà trường mới trang bị được cho mỗi khối một máy vi tính vì thế các lớp còn phải học chung nên ảnh hưởng tới việc học tập của cô và trẻ.
- Giáo viên chưa tích cực tìm tòi, học hỏi, còn ỉ lại.
V. Công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên
- Trường lên kế hoạch xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ CBGV đảm bảo về số lượng, tiếp tục quản lý chất lượng CBGV theo chuẩn nghề nghiệp, thực hiện tốt chủ đề " Đổi mới công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục".
- Động viên CBGV tự phấn đấu học tập nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng đạo đức nhà giáo. Tổ chức các đợt sinh hoạt thiết thực nhằm nâng cao nhận thức cho CBGV, đẩy mạnh cuộc vận động kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo trong cuộc vận động " Hai không".
- Tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng chuyên môn tại cum, trường, chuyên đề tại trường, tham quan học hỏi nâng cao hiểu biết về các văn bản hiện hành cho CBGV.
- Xây dựng quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ trong nhà trường cụ thể.
* Kết quả.-
- Chất lượng giáo viên cũng được nâng lên. Toàn thể CBGV đảm bảo tốt kỷ cương, nề nếp, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của trường, thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, tham gia tích cực vào các hoạt động của ngành, của trường và của địa phương, không có nhà giáo viên sinh con thứ 3, vi phạm đạo đức nhà giáo, đơn thư khiếu kiện.
- Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn cũng được tăng hơn so với năm học trước, cụ thể :
Tổng số CBGVNV : 34 , trong đó :
+ Trình độ đại học : 11 gv – Tỷ lệ 32,3 %
+ Trình độ cao đẳng : 8 gv – Tỷ lệ 23,5 %
+ Trình độ trung học : 15gv – Tỷ lệ 44,2%
- Tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn là 55,8%
- Nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên đi học để nâng cao trình độ chuyên môn.
- Giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn : Hiện tại có 7 đ/c đang học lớp đại học .
- Trường có chi bộ sinh hoạt riêng với 15 đ/c Đảng viên và đang làm thủ tục kết nạp 2 đ/c và có 2 đ/c đã qua lớp cảm tình Đảng .
- Trường đã thành lập 1 tổ chức công đoàn nhà trường với 34 CBGV tham gia, công đoàn nhà trường thực hiện tốt các chương trình hành động, tham gia tích cực trong các phong trào thi đua của ngành đề ra.
- Trường có một tổ chức đoàn thanh niên với 22 thành viên hăng hái, nhiệt tình đi đầu trong các phong trào nhất là phong trào văn hoá , văn nghệ đạt kết quả tốt .
- Trường có một tổ chức phụ nữ với 34 hội viên luôn đi đầu trong các phong trào thi đua 2 tốt, phong trào gia đình văn hóa .
- Thực hiện tốt quy chế dân chủ các hoạt động của các tổ chức trong nhà trường .

* Tồn tại :
+ Trình độ, năng lực của giáo viên chưa đồng đều.
+ Giáo viên chưa tích cực chủ động, sáng tạo, chưa linh hoạt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
* Nguyên nhân :
+ Có nhiều giáo viên tuổi cao và giáo viên mới vào cho nên việc tiếp thu kiến thức mới cũng như việc học tập nâng cao trình chuyên môn nghiệp vụ còn gặp khó khăn.
+ Một số giáo viên hưởng ứng các phong trào thi đua chưa sôi nổi, còn ì ạch, ngại phấn đấu vươn lên trong công tác.
+ Chế độ chính sách đối với giáo viên tuy có chuyển biến song cũng chưa đáp ứng được với thời gian và công sức giáo viên bỏ ra.
+ Mức thu học phí thấp, cô nuôi không có phụ cấp thêm, tỷ lệ học sinh vào học chưa cao vì thế thu nhập bình quân trên giáo viên chưa đạt yêu cầu đề ra.
VI. Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị và kinh phí cho giáo dục mầm non
- Trong học kỳ I vừa qua được sự quan tâm của Phòng giáo dục đã trang bị thêm cho trường 1 ti vi 42 in trị giá 20.000.000 đồng. Đảng ủy UBND xã đã quan tâm quét vôi lại cho trường với số tiền 18.428.000đ. Phụ huynh hỗ trợ tiền tu sửa nhỏ, tiền đồ dùng các loại giúp nhà trường mua sắm thêm 2 ti vi 42 in kết nối máy vi tính trị giá 32.000.000đ, mua 2 máy in trị giá 7.000.000đ, mua 30 chiếc phản ngủ trị giá 13.500.000đ, bảng học mẫu giáo trị giá 1.500.000đ, mua 50 chiếc ghế học sinh trị giá 11.000.000đ, mua cỏ nhân tạo cho các cháu hoạt động ở sân thể chất trị giá 14.500.000đ. Trong kỳ I nhà trường đã làm tốt kế hoạch hóa giáo dục các nhóm lớp
VII. Công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ cộng đồng và tuyên truyền về giáo dục mầm non.
- Trường đã chỉ đạo các lớp, từng CBGV làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức cho các bậc cha mẹ, tuyên tuyền với các hình thức, nhiều nội dung, tuyên truyền bằng viết bài, gặp trực tiếp trao đổi với phụ huynh, tuyên truyền trên các bảng tuyên truyền, tuyên truyền qua các cuộc họp phụ huynh.
- Trường đã phối hợp với Hội phụ nữ, trạm y tế phổ biến kiến thức tới cha mẹ trong các đợt phát động phong trào và trong chương trình chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
- Kết hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động các cháu tới lớp và có quà cho các cháu trong những ngày hội, ngày lễ. như hội phụ nữ đã mua quà cho các cháu ngày khai giảng , ngày 1/6, và các đoàn thể trong xã còn đóng bảo hiểm thân thể cho 2 cháu có hoàn cảnh khó khăn .
- Phối kết hợp với phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở trường, lớp cũng như ở gia đình trẻ .
* Tồn tại :
+ Công tác tuyên truyền của cán bộ giáo viên tới các bậc phụ huynh cũng như tới cộng đồng còn hạn chế.
+ Việc phối kết hợp với các ban ngành đoàn thể kết quả chưa cao.
+ Nội dung tuyên truyền chưa phong phú.
* Nguyên nhân :
+ Việc nhận thức của các bậc phụ huynh còn hạn chế dẫn đến việc tiếp thu kiến thức chưa cao, công tác xã hội hóa cũng gặp khó khăn.
+ Các lớp và CBGV chưa tích cực trong công tác tuyên truyền vận động
+ Việc tuyên truyền đôi khi chưa đến nơi, đến chốn, tiếp xúc với phụ huynh cũng như các đoàn thể còn e ngại.
VIII. Công tác quản lý chỉ đạo
- Trường đã xây dựng kế hoạch nhiệm vụ cả năm, từng kỳ, từng tháng cụ thể theo nội dung chỉ đạo của Phòng Giáo Dục. Chỉ đạo CBGV thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm học theo kế hoạch đã xây dựng.
- Tổ chức bồi dưỡng nội dung các văn bản, chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non.
- Quản lý tốt các hoạt động trong nhà trường, chỉ đạo phân công giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ giáo viên phù hợp với năng lực trình độ và hoàn cảnh của giáo viên theo đúng sự chỉ đạo của phòng và thực tế của trường.
- Chỉ đạo tốt việc thực hiện các cuộc vận động của ngành, trường, địa phương.
- Chỉ đạo tốt việc thu chi trong nhà trường đảm bảo đúng mức, dân chủ, công khai.
1. Công tác kiểm tra, thanh tra :
- Thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra thường xuyên với nhiều hình thức : Bình quân mỗi tháng thanh tra 3 giáo viên, dự giờ các nhóm lớp, phân công 2 hiệu phó dự giờ đánh giá giáoviên .
- Tổng học kỳ I :
+ Hiệu trưởng chỉ đạo chung dự 62 tiết. Trong đó xếp loại tốt : 38 tiết, loại khá : 28 tiết , không có tiết đạt yêu cầu .
+ Hai hiệu phó : Dự 196 tiết. Trong đó xếp loại tốt : 135 tiết, loại khá 61 tiết, không có tiết đạt yêu cầu .
+ Thanh tra toàn diện 10 giáo viên , trong đó xếp loại tốt : 8 giáo viên, khá 2 giáo viên và đạt yêu cầu 0 giáo viên.
2. Công tác thi đua :
- Đẩy mạnh phong trào thi đua rộng khắp toàn trường cùng tiến, 100% CBGV đăng ký thi đua, phấn đấu đạt các danh hiệu đã đăng ký.
- Trường đã đề ra các chỉ tiêu thi đua từng tháng và đánh giá nhận xét CBGV theo các chỉ tiêu đó.
- Phát động thi đua qua các đợt kỷ niệm, những ngày lễ lớn như ngày 20/11, ngày 20/10, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam
- Tổ chức thao giảng giáo viên giỏi, thi hồ sơ sổ sách, thi trang trí nhóm lớp, thi đồ dùng, đồ chơi
- Nhận xét, rút kinh nghiệm, đánh giá xếp loại giáo viên chính xác kịp thời.
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo :
- Chỉ đạo giáo viên thông tin báo cáo về nhà trường vào ngày 17 hàng tháng, trường báo cáo về phòng theo đúng lịch chỉ đạo.
- Việc báo cáo các thông tin giữa giáo viên với nhà trường, giữa nhà trường với các cấp lãnh đạo cấp trên một cách kịp thời, chính xác.
* Tồn tại :
+ Công tác thanh tra, kiểm tra đôi khi chưa chặt chẽ.
+ Một số giáo viên thực hiện việc thông tin báo cáo đôi lúc chưa kịp thời, chưa chính xác . Hưởng ứng phong trào thi đua chưa sôi nổi
* Nguyên nhân :
- Giáo viên chưa tích cực phấn đấu vươn lên , chưa chịu khó tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để thực hiện công tác được tốt.
C. Đánh giá chung
Học kỳ I năm học 2016 - 2017 với sự nỗ lực của toàn thể CBGV trường mầm non Thụy Ninh đã thực hiên nhiệm vụ với những ưu điểm và tồn tại sau :
1. Về ưu điểm :
- Tỷ lệ trẻ vào học mẫu giáo đạt 100% đã đạt kế hoạch giao
- Tỷ lệ ăn bán trú trên các nhóm lớp đạt 100%
- Tỷ lệ trẻ SDD, tỷ lệ trẻ mắc bệnh thấp
- Quản lý tốt mọi hoạt động trong trường một cách nề nếp.
- Đội ngũ CBGV đoàn kết nội bộ , có ý thức học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp, nội quy, quy chế nhà trường, thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục mầm non mới.
- Nhà trường thực hiện tốt quy chế dân chủ công khai, quy chế chi tiêu nội bộ, kiểm tra giáo viên thường xuyên có nề nếp.
- Công tác chỉ đạo của nhà trường đã đi vào nền nếp có hiệu quả.
- Mọi hoạt động trong nhà trường thực hiện có nề nếp và đạt hiệu quả tương đối tốt.
- Chế độ chính sách của giáo viên trong nhà trường được cân đối phù hợp và mức lương cũng tăng hơn so với năm học trước.
- Công tác tham mưu có hiệu quả tốt.
- Công tác tuyên truyền cũng như công tác xã hội hóa giáo dục có nhiều chuyển biến
2. Tồn tại :
- Tỷ lệ trẻ vào học nhà trẻ còn thấp, chưa đạt được chỉ tiêu.
- Việc tiếp thu và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới còn nhiều hạn chế , nhiều giáo viên chưa linh hoạt trong việc đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp giáo dục trẻ, việc ứng dụng công nghệ thông tin ở 1 số giáo viên còn chậm, chưa tích cực sưu tầm, làm đồ dung, đồ chơi phục vụ cho các tiết học.
- Cơ sở vật chất cũng như đồ dùng, trang thiết bị dạy học còn hạn chế.
3. Bài học kinh nghiệm
Khắc phục tồn tại khó khăn trong học kỳ I và hoàn thành nhiệm vụ năm học 2016 -2017 cần có sự chỉ đạo sâu sát của chi bộ nhà trường, phát huy thế mạnh của đội ngũ cán bộ - công nhân viên trong nhà trường. Sử dụng nguồn kinh phí hỗ trợ cấp trên mua sắm, khai thác sử dụng có hiệu quả các đồ dùng thiết bị được trang cấp.
- Điều tra khảo sát chính xác số trẻ trong độ tuổi mầm non để có kế họach thực hiện huy động số lượng, giữ vững chất lượng. Thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi đúng, đủ và chất lượng.
- Chuẩn bị tốt mọi điều kiện để SGD&ĐT Tỉnh Thái Bình về kiểm tra công nhận kiểm định chất lượng giáo dục theo các văn bản hướng dẫn của BGD.
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra đánh giá thường xuyên hoạt động của giáo viên trong khi tổ chức hướng dẫn các cháu hoạt động yêu cầu chuyên môn hoá và có hiệu quả.
- Xây dựng mối đoàn kết trong nhà trường thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế của nhà trường.
- Làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ giáo viên hiểu và thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, tự nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp có tinh thần học tập phấn đấu giúp nhau cùng tiến bộ.
- Thực hiện tốt nội dung trường học: Dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm.
D. Phương hướng học kỳ II
Toàn thể cán bộ giáo viên quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học đề ra.
1 . Về số lượng:
- Tiếp tục huy động vận động số lượng trẻ đến lớp đạt 100% kế hoạch giao.
Cụ thể: Vận động tiếp 41 cháu vào học nhà trẻ,
- Tỷ lệ chuyên cần cao hơn học kỳ I.
2 . Chất lượng:
- Duy trì số trẻ ăn bán trú đạt 100%.
- Duy trì và tăng mức ăn cho trẻ đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tuyệt đối cho trẻ. Phấn đấu học kỳ II giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 2,7 %.
- Tiếp tục chỉ đạo CBGV thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non mới
- Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện tốt, thường xuyên chương trình chăm sóc giáo dục trẻ, tích cực sưu tầm làm đồ dùng, đồ chơi sáng tạo phục vụ
cho các tiết học thêm sinh động.
- Bảo quản sử dụng tốt, triệt để cơ sở vật chất trang thiết bị sẵn có trong trường lớp.
- Tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy phù hợp sáng tạo.
- Chủ động tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, công tác xã hội hoá giáo dục tới phụ huynh và tới cộng đồng để có thêm nguồn kinh phí cho hoạt động nhà trường.
- Yêu cầu các lớp tích cực tạo môi trường trong và ngoài lớp học cho trẻ hoạt động.
- Toàn thể cán bộ giáo viên thi đua dạy tốt, tham gia tích cực mọi hoạt động của ngành, của trường và của địa phương.
- Làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đủ chỉ tiêu số lượng giao, nhận xét, đánh giá giáo viên cụ thể, chính xác, công bằng.
- Phấn đấu năm học 2016 - 2017 có nhiều lớp, nhiều giáo viên xếp loại tốt, chi bộ xếp loại trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các đoàn thể trong trường xếp loại tốt, nhà trường giữ vững danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh.
E.Kiến nghị , đề xuất.
- Đề nghị các cấp quan tâm đầu t¬¬¬âm kinh phí hỗ trợ để hoàn thiện cơ sở vật chất , mua sắm trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
- Tiếp tục đề nghị có chính sách ¬¬ưu đãi với giáo viên mầm non ngoài biên chế
- Có nhiều những tài liệu, đồ dùng, đồ chơi phù hợp với chương trình giáo dục mầm non mới để giáo viên tham khảo.
Trên đây là báo cáo sơ kết học kỳ I năm học 2016– 2017 trường MN Thụy Ninh mong nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, hội phụ huynh học sinh phòng ban chuyên môn giúp đỡ nhà trường hoàn thành xuất sắc kế hoạch đã đề ra.

T/M BGH





Ý kiến - Đóng góp Ý kiến - Đóng góp
Thông tin

Trường Mầm non Thụy Ninh.

Địa chỉ: Xã Thụy Ninh - Thái Thụy - Thái Bình.

Cảm ơn bạn đã đóng góp ý kiến!

Mã xác nhận Mã xác nhận Tạo mã khác