Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

 

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH (Số liệu 5/2020)

Trường

Tổng số trường

Tổng số

học sinh

Tổng số

giáo viên

Mầm non

48

14.513

 

Tiểu học

7

 

 

Trung học cơ sở

8

 

 

TH&THCS

41

 

 

Cộng

104

 

 

 

II. THÀNH TỰU NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÁI THỤY 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN:

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy đã đi qua một chặng đường dài 50 năm với bao biến cố, khó khăn, thử thách. Năm mươi năm, một chặng đường chưa dài so với lịch sử dân tộc, nhưng khoảng thời gian ấy lại khắc vào tâm khảm các thế hệ làm công tác giáo dục nhiều dấu ấn khó quên. Với truyền thống hiếu học, năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, chất lượng giáo dục Thái Thụy luôn phát triển không ngừng, là ngọn cờ đầu trong tỉnh về giáo dục, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáp ứng yêu cầu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng huyện nhà ngày một phát triển.

Một số thành tựu nổi bật của ngành GD&ĐT Thái Thụy:

- Trường cấp II Thái Thịnh là điển hình tiêu biểu về công tác Đội trong nhà trường, với phong trào “Kế hoạch nhỏ - xây dựng khách sạn khăn quàng đỏ”, được Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao, chọn Thái Bình làm nơi đón các đoàn khách Quốc tế đến thăm quan, học hỏi kinh nghiệm, tổ chức hội nghị triển khai phong trào “Hoạt động Đội trên địa bàn dân cư” của các tỉnh phía Bắc.

- Trường cấp I Thụy Thanh là lá cờ đầu của cả nước về “Vở sạch, chữ đẹp”. Từ Thụy Thanh, phong trào đã phát triển đến các địa phương trong tỉnh, Thái Bình đã là tỉnh đầu tiên đạt tiêu chuẩn “Vở sạch, chữ đẹp”. Trường cấp I Thụy Thanh vinh dự được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Duy Mô được phong tặng Nhà giáo ưu tú đợt đầu tiên.

- Phong trào “Mỗi thầy, cô nhận đỡ đầu một học sinh trở lên có hoàn cảnh khó khăn” được CBGV toàn ngành hưởng ứng tích cực, thể hiện tinh thần trách nhiệm và đã trở thành nét đẹp nhân văn sâu sắc của giáo dục Thái Thụy, tạo động lực giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tu dưỡng. Nhờ đó, năm 2002 Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận Thái Thụy đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS (sớm hơn 8 năm so với Nghị quyết của Quốc hội), đến nay 48/48 xã thị trấn đạt PCGD THCS mức độ 3, PCGD TH mức độ 3 và đạt mục tiêu phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi, xóa mù chữ mức độ 2.

- Chất lượng giáo dục toàn diện luôn được quan tâm chỉ đạo, kết quả các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, Thái Thụy đều ở tốp đầu của tỉnh. Công tác giáo dục mũi nhọn thường xuyên được chăm lo, bởi đây là yêu cầu đặt ra của nhiệm vụ đào tạo nhân tài cho tương lai. Mặc dù là huyện xa trung tâm, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, trong 10 năm gần đây, Thái Thụy đã có 4 năm giải Nhì, 4 năm giải Ba, một năm giải khuyến khích. Từ 2015 đến nay, có 314 lượt HS đạt giải trong các cuộc thi, sân chơi cấp Quốc gia; Năm 2019, ngành GD&ĐT Thái Thụy vinh dự là đơn vị duy nhất của cả nước được Bộ GD&ĐT chọn để đề cử giải thưởng UNESCO – Nhật bản về “Giáo dục vì sự phát triển bền vững”.

- Cơ sở vật chất các trường được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư, đến nay 100% các trường trong huyện đạt chuẩn Quốc gia và đạt tiêu chí về CSVC của chuẩn Nông thôn mới. Thái Thụy là đơn vị đi đầu trong phong trào xây dựng “tủ sách phụ huynh”, đã nhận được sự đồng tình cao của đông đảo phụ huynh, các em học sinh và dư luận xã hội. 100% các lớp đã có tủ sách phụ huynh tại lớp học, với số sách bình quân 270 cuốn / tủ.

- Triển khai mạnh mẽ đầu tư hạ tầng CNTT, 70% các cuộc họp, chuyên đề, tập huấn được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Là đơn vị đi đầu trong toàn quốc về triển khai ký số văn bản điện tử theo chuẩn Thông tư 01/2019 của Bộ Nội vụ và thực hiện các giao dịch trực tuyến. Mô hình trường học điện tử, lớp học điện tử bước đầu được triển khai tốt. 

 

III. MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TRONG THỜI GIAN TỚI:

Một là, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự vào cuộc của cha mẹ học sinh đối với sự nghiệp GD.

Hai là, đổi mới tư duy quản lý giáo dục, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Tiếp tục từng bước giao quyền tự chủ cho các nhà trường bằng các cơ chế chính sách cụ thể, nhằm giảm dần sự can thiệp của các cơ quan chủ quản vào hoạt động dạy học và quản trị nhà trường. Tăng cường kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý giáo dục trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, tránh các biểu hiện tiêu cực, chệch hướng mục tiêu giáo dục.

Ba là, quan tâm bồi dưỡng để nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm chủ động bồi dưỡng, nâng cao năng lực, kỹ năng tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho đội ngũ CBGV và học sinh. Coi đây là yêu cầu tất yếu khách quan, là giải pháp đột phá góp phần phát triển kinh tế xã hội, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược của cả hệ thống chính trị nói chung và của ngành giáo dục nói riêng.

Bốn là, tích cực đổi mới phương pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy học, chú trọng giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học. Mục tiêu chuyển từ trạng thái “học sinh được học cái gì” sang trạng thái “học sinh làm được cái gì”, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang định hướng, giúp học sinh vận dụng những kiến thức ấy để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong thực tiễn cuộc sống một cách sáng tạo, hiệu quả. Có giải pháp tích cực để nâng cao chất lượng dạy học tin học và ngoại ngữ.

Năm là, tiếp tục quan tâm xây dựng văn hóa đọc, tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm thực tiễn, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của các câu lạc bộ KHKT, câu lạc bộ STEAM trong các nhà trường.

 

Tác giả: Phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình