Bản in

CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG THCS NGUYỄN ĐỨC CẢNH ĐIỂM SÁNG TRONG VIỆC THỰC HIỆN "HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH"

Chủ tịch Hồ Chí Minh là một thiên tài. Là bậc đại nhân, đại trí, đại dũng. Cuộc đời và sự nghiệp của Người không chỉ được nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam tôn kính, trân trọng mà cả nhân loại trên thế giới đều ngưỡng mộ. Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là tấm gương đạo đức của một vĩ nhân- một lãnh tụ cách mạng, một người cộng sản vĩ đại, nhưng đồng thời cũng là tấm gương đạo đức của một người bình thường, ai cũng cần phải học theo và ai cũng có thể học theo để làm một người cán bộ, một người công dân tốt hơn.


    Triển khai các chuyên đề Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhà trường, chúng tôi nhấn mạnh: Người giáo viên và người làm công tác quản lý giáo dục học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là học ở Người tinh thần phục vụ tập thể, đức tính làm việc  khoa học, say mê và tận tuỵ với công việc vì lợi ích chung; yêu nghề, mến trẻ, vị tha, bao dung và nhân ái; biết chấp nhận khó khăn, rèn luyện ý chí nghị lực để vượt qua khó khăn, tránh được những cám dỗ đời thường, kiên tâm với nghề nghiệp; kỷ cương, đoàn kết trong lao động; phấn đấu vươn lên không mệt mỏi...để trở thành người giáo viên giỏi và là tấm gương cho đội ngũ, cho học sinh noi theo.
 

     Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, theo chúng tôi, trước hết là học tập ở Người lý tưởng sống, lẽ sống. “Sống cho ai? Sống vì cái gì?Và sống như thế nào?”. 

     Việc xác định lý tưởng, lẽ sống và mục đích phấn đấu là kim chỉ nam cho mọi hành động, quyết định nhân cách, phẩm chất, hành vi và sự thành công của mỗi con người và mọi công việc. Vì vậy, BGH và BCH công đoàn trường xác định mục tiêu phấn đấu của nhà trường, là: “Xây dựng đội ngũ đoàn kết chất lượng cao để tạo dựng, duy trì và phát triển một mô hình giáo dục, một trung tâm bồi dưỡng học sinh giỏi toàn diện bậc THCS”. Để làm được điều đó, đầu tiên, chúng tôi phải tập trung xây dựng nề nếp học sinh nội trú nói riêng và kỉ cương Học đường nói chung. Chăm sóc và quản lý an toàn cho học sinh mới thu hút được HSG của các xã trong huyện về học tập. Tiếp theo là vấn đề chất lượng. Chất lượng dạy học tốt thì phụ huynh mới khắc phục khó khăn đưa con em đến học, chất lượng có tốt thì Lãnh đạo các cấp mới đầu kinh phí xây dựng, phát triển. Chất lượng thể hiện ở số lượng và thứ hạng học sinh giỏi tỉnh, thể hiện ở tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường chuyên lớp chọn THPT. Chúng tôi lưu ý mỗi GV phải xác định và đáp ứng 3 yêu cầu: Dạy cho học sinh (để học sinh nắm được kiến thức, ham thích học), dạy cho phụ huynh (để phụ huynh yên tâm rằng con mình đang được học những giáo viên có chuyên môn phẩm chất tốt), và dạy cho chính mình (để kiểm nghiệm năng lực của mình, hoàn thiện mình và khẳng định chuyên môn, vị thế của mình). Vì thế, phải dạy học bằng cái Tâm và cái Tầm. Tâm huyết với nghề nghiệp, không ngừng trau dồi tiến bộ về chuyên môn để nâng cao Tầm kiến thức của mình sao cho đáp ứng được nhiệm vụ của ngành, sự phát triển của xã hội, nhu cầu học tập của học sinh và phụ huynh. Đặc biệt, trong quá trình dạy học luôn chú trọng giúp học sinh biết hướng nghiệp và có ước mơ hoài bão. Trong mỗi lớp học có treo khẩu hiệu “Học để ngày mai lập nghiệp”, khẩu hiệu này khác với tất cả các trường, gây ấn tượng với học sinh, thôi thúc các em phấn đấu ngay từ ngày đầu bước chân vào trường. Vì thế, ở THCS Nguyễn Đức Cảnh phần lớn các em tự giác say mê bởi các em biết xác định được mục đích  học tập.
 

    Những năm mới thành lập, nơi ăn chốn ở, phòng học của học sinh và điều kiện dạy- học gặp rất nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ CBGV luôn luôn Học tập đạo đức Hồ Chí Minh ở tinh thần khắc phục khó khăn, rèn luyện những phẩm chất cần kiệm liêm chính, nếp sống kỉ cương, tác phong làm việc khoa học và nâng cao ý chí tự học tự rèn.

    Đội ngũ giáo viên đầu tiên của nhà trường vốn là những thầy cô từng công tác ở Trường phổ thông Năng khiếu cũ hoặc đã từng tham gia dạy học sinh giỏi sau khi giải thể trường Năng khiếu, cho nên hiểu được việc tập trung học sinh giỏi về học ổn định ở một nơi là điều lý tưởng. Vì vậy những năm đầu, dạy ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi trong những gian phòng kho, lán xe vào những ngày hè nóng nực hay ngày đông gió rét thầy và trò vẫn khắc phục dạy tốt- học tốt. Thù lao cho một đêm trực hay một buổi dạy Đội tuyển còn rất khiêm tốn, nhưng giáo viên không băn khoăn, tính toán, ngày đêm chuyên tâm vào đọc sách, tìm phương pháp tốt nhất để hướng dẫn học sinh tiếp nhận kiến thức với niềm mong ước duy nhất là các em học sinh được an toàn khoẻ mạnh, đạt được kết quả cao trong kì thi HSG tỉnh và thi vào lớp 10 THPT. Kết quả năm trước tốt đẹp, chưa kịp mừng vui đã lại lo lắng vì áp lực cần phải vươn lên để có kết quả cao hơn vào năm sau.Và rất đáng trân trọng khi áp lực ấy, không phải do lãnh đạo tạo ra mà do chính nhiệt huyết, lòng tự trọng nghề nghiệp của mỗi giáo viên đã tự đặt ra cho mình.
    Với học sinh lứa tuổi cấp II, dù những em kinh tế gia đình eo hẹp hay khá giả đều không dễ dàng hoà nhập với cuộc sống xa nhà. Hiện tại CSVC ở nội trú còn nhiều khó khăn: phòng ở chật hẹp; nước, phòng tắm, nhà vệ sinh còn thiếu thốn. Chúng tôi thường động viên các em: Nếu so sánh về điều kiện vật chất, hãy so với những người bất hạnh hơn, những nơi còn kém hơn mình như các trường miền núi, vùng sâu vùng sa, hải đảo. Khi so sánh về học tập, hãy so với những người bạn học tốt hơn mình. Như thế, để các em biết vượt qua khó khăn và luôn nỗ lực thi đua trong học tập.
    Dạy các em học, dạy các em biết tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt, trong học tập. Mỗi lần được đầu tư mua sắm bổ sung trang thiết bị như giường, bàn ghế, bảng rồi đến máy tính, máy chiếu... cả thầy và trò đều nâng niu, học cách bảo quản sử dụng rồi mới dám sử dụng. Mua sắm thiết bị nào cũng phải tính toán hiệu quả sử dụng và độ bền để tránh lãng phí dù là ngân sách của nhà nước hay của phụ huynh đóng góp. Vì thế, tài sản sử dụng liên tục nhiều năm liền ở môi trường tập thể nhưng sự hao mòn hỏng hóc không đáng kể. Bàn ghế học sinh dùng 5 năm, không có nốt khắc, vẽ viết lên đó.
    Giờ giấc kỉ cương và tác phong làm việc khoa học cũng là nề nếp nổi bật của nhà trường. BGH và BGH công đoàn luôn là những người đi sớm nhất và về sau cùng. Giáo viên lên lớp và họp hành đúng giờ, trật tự. Vào điểm, thống kê chính xác đúng lịch, coi thi nghiêm túc. Học sinh nội trú, bán trú ăn ngủ, đúng thời gian, tự học buổi tối hiệu quả. Buổi trưa có tới hơn 450 học sinh bán trú ngủ tại 11 phòng học, sau 3 phút trống báo ngủ là im phăng phắc, ngủ dậy, gối chiếu xếp gọn gàng ngăn nắp. Khu nội trú sau dãy nhà dân với gần 160 học sinh, nhưng nếu buổi tối đứng ở ngoài cổng thấy gần như yên lặng tuyệt đối. Học sinh không đi học sớm trước giờ quy định, không la cà khi tan học...những điều đó được xây dựng thành nội quy, được hướng dẫn và giám sát thực hiện từ buổi đầu thành lập, giờ đã trở thành kỉ cương nề nếp mà CBGV và học sinh luôn tự giác thực hiện, đó cũng chính là kết quả của tinh thần Học tập lề lối làm việc của Hồ Chí Minh
    Sinh thời, Bác Hồ rất hay đi thực tế, nhưng Người thường đi không báo trước, bởi “Bác muốn đi để thấy cảnh thật, người thật, việc thật, chứ không muốn thấy sự phô trương rầm rộ, hình thức”. Trong thời kì kháng chiến chống Pháp, có lần, Bác đi họp Hội đồng chính phủ ở đình Hồng Thái phải qua 1 con suối. Lúc đó nước đang lên to, các đ/c bảo vệ can ngăn đề nghị Bác đi ngược lên lối khác nhưng như thế sẽ muộn thời gian họp. Nhìn dòng suối, Bác bảo: lội qua được. Ba Bác cháu sang đến bên kia bờ suối, Bác nói: “nhìn suối chảy nếu chỉ có bèo bọt chảy theo là lúc lũ chưa lên to. Khi có cành lá cây trôi theo, lúc ấy mới không lội qua được”.
 

    Đó chính là bài học về nắm chắc thực tế và tích luỹ kinh nghiệm, cũng là nét nổi bật trong tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh mà CBGV trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã  học tập để đi tới thành công.

    Nắm chắc thực tế bằng hình thức kiểm tra thường xuyên, bất chợt để tạo cho mỗi giáo viên và học sinh thói quen dạy- học tự giác chứ không đối phó hình thức. Sâu sát thực tế để tìm ra những cái được và cái tồn tại thực chất để khen ngợi biểu dương, phê bình đúng người đúng việc mới mang lại hiệu quả tích cực. Từ GVCN cung cấp và trực tiếp đi điều tra thông tin, năm học nào BCH công đoàn và BGH cũng nắm vững toàn bộ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh hay mắc lỗi để có biện pháp giúp đỡ và xử lý kịp thời. Tích luỹ kinh nghiệm trước hết là tự rút kinh nghiệm sau mỗi giờ dạy, sau mỗi hoạt động, mỗi năm học. Tích luỹ kinh nghiệm còn là học tập và vận dụng một cách phù hợp cách làm thành công của người khác, của đơn vị bạn. Có nhiều người cho rằng: làm giáo viên, làm quản lý giáo dục chỉ khó khăn mấy năm đầu, rồi quen đi, thành nếp, cứ thế mà làm. Điều đó chưa đúng, mỗi GV dạy Bồi dưỡng HSG ở THCS Nguyễn Đức Cảnh đều nhận thấy rằng:cứ năm sau lại phát hiện ra rằng dạy như năm trước là chưa được. Làm quản lý càng làm lại càng thấy khó, thấy rằng năng lực của mình còn hạn chế, cần phải học tập, tích luỹ kinh nghiệm rất nhiều mới mong làm tốt hơn, tiến bộ hơn.
    Nói về đạo đức Hồ Chí Minh và học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, còn có thể nói đến nhiều điều và cần học tập rất nhiều nhưng không thể không nói tới, không học tập “ Tấm gương về lòng yêu thương bao la của Bác”.
 

    CBGV trường THCS Nguyễn Đức cảnh không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn giàu lòng yêu thương, quan tâm và thấu hiểu tới mọi học sinh bằng tấm lòng của những người cha, người mẹ. Sắp xếp công việc trong gia đình, vừa dạy học vừa trực chăm sóc học sinh nội trú xa nhà. Hướng dẫn dạy bảo các em trong sinh hoạt cá nhân, sẻ chia với các em những tâm sự. Buồn với nỗi buồn của các em khi không được vào đội tuyển như mong muốn, vui cùng các em khi thi đạt kết quả cao. Nắng nhiều thương các em nội trú ở chật nóng bức, nhưng mưa đến ngày thứ hai là sốt ruột vì quần áo các em chưa kịp khô. Mùa nước cạn, nhà máy dừng bơm  hai ngày là trăn trở nỗi lo các em thiếu nước sinh hoạt. Tìm hiểu học sinh có hoàn cảnh khó khăn là việc làm đầu tiên của CBGV khi vào năm học mới. Động viên các em bằng lời nói, giúp đỡ các em bằng những hành động cụ thể: Mỗi năm có ít nhất 10 suất BHYT, 20 suất BHTT, 40-50 tấm áo đồng phục của CBGV tặng các em. Ngay từ ngày đầu thành lập BGH đã trực tiếp đi đến các doanh nghiệp, công ty, các gia đình hảo tâm quyên góp quỹ Tấm lòng vàng để cấp học bổng và khen thưởng HS đạt thành tích cao trong học tập hàng tháng, hàng kì (7 năm qua quỹ huy động được gần 200 triệu đồng). Kêu gọi và không bỏ lỡ cơ hội Học bổng nào của các tổ chức nhân đạo giáo dục. Trực tiếp đi khảo sát hoàn cảnh nhiều em khó khăn khắp các xã để chọn ra những em khó khăn nhất hướng dẫn từng em viết hồ sơ đề nghị các tổ chức tặng Học bổng. Năm 2007-2008 được 5 suất Học bổng trọn gói mỗi suất 25 triệu đồng/em của tổ chức phi chính phủ Mái nhà Việt Nam, năm học 2011-2012 có được 35 suất Học bổng Merit trị giá 120 USD/ em/1 năm của  tổ chức Viêthope.  

    Với tinh thần: Sống học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua những việc làm cụ thể như trên, trong những năm học qua, thầy và trò trường THCS Nguyễn Đức Cảnh  đã gặt hái được những kết quả ban đầu đáng kể:
    Nhà trường đã được Lãnh đạo và nhân dân đánh giá và ghi nhận là một môi trường giáo dục thân thiện với tinh thần “Dân chủ- Kỉ cương- tình thương- trách nhiệm” cao. Thực sự là trường học Chẩt lượng cao với “Thầy cô mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh”. Đội ngũ CBGV đoàn kết. Nề nếp học sinh tốt. Đặc biệt là công tác Quản lý học sinh nội trú bán trú - được phụ huynh tin tưởng tuyệt đối bởi sự an toàn và hiệu quả. Luôn đi đầu trong việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, nhất là phong trào chống tiêu cực trong thi cử, chống bệnh thành tích trong thi đua.
    Tỉ lệ học sinh xếp loại Học lực giỏi hàng năm từ 85-94%. Học sinh thi đỗ vào lớp 10  các trường THPT công lập từ 97,4-99,6%, trong đó đỗ vào các trường THPT chuyên Hà Nội và Thái Bình từ 30- 65 em  mỗi năm, vào các lớp chọn ban A từ 80-90%.
    Học sinh đạt Danh hiệu Học sinh giỏi huyện từ 70-75% . Học sinh đạt Danh hiệu Học sinh giỏi tỉnh lớp 9 có từ 45-63 em/tổng số 80 em dự thi mỗi năm. Học sinh giỏi Tỉnh, nhiều năm liên tục xếp ở thứ hạng tốp 3/ 8 huyện thành phố.
Chúng ta biết, đối tượng của Giáo dục là con người với tổng hoà các mối quan hệ xã hội. Vì vậy, giáo dục sẽ không bao giờ có hiệu quả, nếu bản thân người làm giáo dục không là một chuẩn mực, một tấm gương sáng. Để giáo dục học sinh, để xây dựng được một đội ngũ CBGV tốt, một môi trường sư phạm lành mạnh trong sáng, chất lượng, không một ví dụ cụ thể nào sinh động hơn, thuyết phục hơn bằng chính hành vi, lối sống, tình cảm, đạo đức và tinh thần làm việc, tự rèn luyện, trau dồi kiến thức của mỗi thầy cô, mỗi người cán bộ quản lý.Vì vậy, mỗi CBGV trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đều hiểu: việc học tập Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để “Mỗi thầy cô giáo trở thành một tấm gương sáng cho học sinh noi theo” là việc cần học tập suốt đời. Mà động lực cốt lõi để thành công trong việc học tập đó chính là lòng yêu nghề, yêu thương học sinh, tâm huyết và trách nhiệm với nghề nghiệp.  CBGV trường THCS Nguyễn Đức Cảnh đã, đang và sẽ tiếp tục học tập để hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn nữa, xứng đáng với sự tin tưởng đầu tư của lãnh đạo các cấp, các ngành và sự tin yêu của phụ huynh, nhân dân.
                                                   

 
 
                                           Đồng chí:  Lê Thị Thoa

                   Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Đức Cảnh         

 




Tin mới nhất Tin mới nhất