Tin tức - Sự kiện Tin tức - Sự kiện
Bài viết mới nhất Bài viết mới nhất

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG THCS THÁI HỒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRƯỜNG THCS THÁI HỒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020


 PHÒNG GD&ĐT THÁI THỤY         CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG THCS THÁI HỒNG                             Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                          

                      Số: 01 /KH-CLPT                                   Thái Hồng, ngày 30  tháng 10 năm 2014

                                                                                   

 

KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN

TRƯỜNG THCS THÁI HỒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020

TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2025

    

I. TỔNG QUAN VỀ NHÀ TRƯỜNG:

1/ Tóm tắt về lịch sử nhà trường : 

        Trường THCSThái Hồng (trước là trường cấp I+ II Thái Hồng) được thành lập từ năm 1954. Từ năm 1977 đến năm 1994 trường sát nhập với trường cấp I thành trường PTCS Thái Hồng. Từ tháng 8/1994 trường được tách ra thành trường THCSThái Hồng theo quyết định của UBND tỉnh Thái Bình.

      Trải qua những thăng trầm của giáo dục cả nước và giáo dục địa phương, trường THCS Thái Hồng có những thành tích rất đáng tự hào: là một trong những trường đạt danh hiệu trường “Ba đảm đang” năm 1967 – 1973 và đã được công nhận đạt Phổ cập giáo dục đầu tiên ở huyện Thái Thụy.

      Sau khi tách trường cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn rất nhiều, 100% là nhà cấp 4. Từ năm 2005 đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã thay đổi hoàn toàn. Trường được tập chung về một điểm và xây dựng trên khu đất mới diện tích 4629m2, với tổng số 8 phòng học cao tầng, 2 phòng chức năng khác đều đẹp và hiện đại, công trình vệ sinh tự hoại, nước sạch phục vụ cán bộ giáo viên, học sinh. Khuôn viên trường được trồng cây bóng mát, cây cảnh, thiết kế bồn hoa, đài phun nước … hợp lý, đẹp và rất hấp dẫn. So với yêu cầu hiện nay trường vẫn còn thiếu phòng học chức năng nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học. Bàn ghế, cơ sở vật chất trong các phòng học đầy đủ, đạt chuẩn. Hiện tại trường có 21 cán bộ giáo viên, đủ giáo viên dạy văn hoá, dạy chuyên trách các môn nghệ thuật và tự chọn với 7 lớp và 186 học sinh. 100% giáo viên trong trường đều có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiệt tình với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao.

      Trường có đủ cán bộ quản lý, 2 đồng chí cán bộ quản lý đều có năng lực quản lý nhà trường tốt. Mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường đều có sự chỉ đạo thống nhất cao, các tổ chuyên môn hoạt động đều có chất lượng dưới sự điều hành giám sát của Ban giám hiệu. Chất lượng giáo dục cũng như các phong trào hoạt động khác trong những năm qua luôn được nâng cao và xếp loại tốt. Từ năm học 2006 – 2007 đến nay trường luôn đạt danh hiệu trường tiên tiến và tiên tiến xuất sắc giữ vững danh hiêụ trường chuẩn Quốc gia.

2/ Thời cơ:

a) Cơ sở vật chất

 - Trường THCSThái Hồng được xây dựng hai tầng khang trang  từ năm 2005 trên một địa thế đẹp với diện tích 4629m2. Tổng số 8 phòng học, trong đó có 2 phòng bộ môn. Bên cạnh đó còn có 4 phòng làm việc, phòng chức năng  Khuôn viên trường được trồng cây bóng mát, thiết kế bồn hoa, cây cảnh hợp lí và đẹp.

b) Đội ngũ

- Năm học 2014 - 2015  trường có 20 cán bộ giáo viên, đủ giáo viên dạy văn hoá, dạy chuyên trách các môn nghệ thuật và tự chọn với 8  lớp và 176 học sinh;

- 100% giáo viên trong trường đều nhiệt tình với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao.

c) Học sinh

- Học sinh đa số ngoan ngoãn, chấp hành tốt nội quy của trường lớp;

- Khả năng nhận thức của phần lớn HS tương đối tốt.

d) Công tác mũi nhọn và chất lượng đầu ra.

- Công tác bồi dưỡng HSG kết quả khá cao, luôn đứng nửa trên ở bảng thứ hạng của các trường trong huyện. Năm  học 2013-2014 có 1 nhóm 3 HS lớp 9 đạt giải 3 toàn quốc cuộc thi “Vận dụng  kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn” ;

- Chất lượng thi vào cấp 3THPT có năm và có môn đạt rất cao.

Ví dụ:

+ Năm 2011 - 2012 xếp chung thứ 7/48 trường trong huyện. Trong đó:  Ngữ văn thứ 8, toán thứ 5 và vật lí thứ 18.

+  Năm 2013 - 2014 xếp chung thứ 6/ 48 trường trong huyện. Trong đó:  Tiếng Anh thứ 3, đặc biệt toán thứ nhất.

e) Truyền thống của trường

- Trải qua những thăng trầm của giáo dục cả nước và giáo dục địa phương, trường THCS Thái Hồng có những thành tích rất đáng tự hào: là một trong những trường được công nhận đạt Phổ cập giáo dục đầu tiên ở huyện Thái Thụy;

- Chất lượng giáo dục cũng như các phong trào hoạt động khác trong những năm qua luôn được xếp loại tốt. Từ năm học 2006 – 2007 đến nay trường luôn đạt danh hiệu trường tiên tiến. Qua kiểm tra của Sở GD & ĐT tháng 5/2011 trường được công nhận  chuẩn Quốc gia giai đoạn  2011 - 2015.

g) Những thuận lợi khác

- Từ năm học 2013 -2014, bắt đầu thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 của Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;

- Từ năm học 2014 -2015, bắt đầu thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước;

- Đảng, chính quyền địa phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục nói chung và trường THCS nói riêng;

- Phụ huynh học sinh phần lớn quan tâm và ủng hộ nhà trường. Những năm gần đây, phong trào chuyển đổi cơ cấu sản xuất từ trồng lúa kém hiệu quả sang làm đầm nuôi thủy sản đã và đang thu được thắng lợi, kinh tế nhiều gia đình được cải thiện. Đây là điều kiện quan trọng để phụ huynh quan tâm đến việc học hành của con em hơn.

3) Thách thức

a) Cơ sở vật chất

 - So với yêu cầu hiện nay, trường vẫn còn thiếu phòng học bộ môn, nhất là phòng phòng bộ môn loại I và phòng chức năng nên phần nào cũng ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học;

- Các đồ dùng dạy - học, trang thiết bị ngày một xuống cấp, cũ hỏng.

b) Đội ngũ

- Đội ngũ ở thời điểm chuyên giao thế hệ nên ít tính ổn định. Năm học 2013- 2014 đ/c hiệu trưởng nghỉ chế độ, đ/c PHT chuyển công tác; trong 2 năm tiếp sẽ có 4 đ/c GV nghỉ chế độ hưu trí;

- Tỉ lệ CBGV là Đảng viên và tỉ lệ GV trên chuẩn đều thấp hơn bình quân của Phòng: đảng viên 9/20 đồng chí bằng 45% trong khi Phòng là 61.5 %;  trên chuẩn là 9/20 đồng chí bằng 45%, Phòng là 68.5 %;

- Cơ cấu đội ngũ thừa thiếu cục bộ. Chưa có GV chuyên môn vật lý, địa lí, GDCD nên vẫn phải dạy chéo môn;

- Thiếu những giáo viên được ví như cây đa, cây đề;

- Chất lượng hội giảng GVG rất thấp:

+ Năm 2011- 2012 :  Toàn trường xếp chung thứ 7/7 trong cụm.

+ Năm 2012- 2013 :  Toàn trường xếp chung thứ 7/ 7 trong cụm.

+ Năm 2013- 2014 :  Toàn trường xếp chung thứ 6/ 7 trong cụm. 

- Chưa có giáo viên được chọn tham gia hội giảng cấp huyện và tỉnh.

- Có một đ/c GV sức khỏe yếu phải điều trị bệnh lâu dài, không thể đảm nhiệm công việc.             

c) Học sinh

- Học sinh còn một số ít chưa ngoan;

Ví dụ: Năm 2012 -2013 còn 1,3% HS xếp loại HK TB;

- Kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, ý thức bảo vệ môi trường... còn hạn chế.

d) Công tác mũi nhọn và chất lượng đầu ra.

- Công tác bồi dưỡng HSG dù luôn đứng nửa trên của bảng xếp thứ các trường trong huyện, nhưng lại có chiều hướng đi xuống:

Năm 2011 - 2012: XT 5/ 48

Năm 2012 - 2013: XT 16/ 48

Năm 2013 - 2014: XT 19/ 48

- Chất lượng thi vào cấp 3 THPT không ổn định và không đồng đều giữa các môn.

Minh chứng cụ thể:

+ Năm học 2011 - 2012 XT chung trong huyện là 7/48; Năm học 2012 - 2013 XT chung trong huyện rơi xuống tận 37/48.

+ Năm học 2013 - 2014 trong khi môn toán XT nhất, tiếng Anh  XT 3/48 thì ngữ văn lại gần cuối cùng 45/48.

+ Năm 2014 -2015 là một sự lao dốc lớn: ngữ văn xếp thứ 43, sinh học thứ 38 và toán 40 xếp chung là 40.

e) Những khó khăn khác

- Một số phụ huynh còn thờ ơ với việc giáo dục con em, một số bất lực trong giáo dục con cái…

- Đời sống của một bộ phận nhân dân vẫn còn nhiều khó  khăn, thu nhập thấp.

3/ Xác định các vấn đề ưu tiên:

- Tập trung các giải pháp tích cực giữ vững số lượng học sinh trong nhà trường, ngăn ngừa và hạn chế bỏ học, bồi dưỡng học sinh giỏi, nâng chất lượng học tập của học sinh yếu kém;  giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục ngày càng bền vững ;

- Bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên có đủ năng lực và tâm huyết thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu của nhà trường trong giai đoạn mới;

- Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy -học và công tác quản lý phù hợp, thiết thực theo hướng ngày càng tiếp cận công nghệ mới để nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả công tác;

- Đổi mới công tác quản lý , kiểm tra và tự đánh giá đúng chuẩn đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục, chuẩn nghề nghiệp;

- Xây dựng văn hoá nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện;

- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cấp các công trình, duy tu sửa chữa hạn mục xuống cấp, tăng cường trang thiết bị dạy học, thực hành bộ môn và phương tiện công nghệ thông tin.  Xây dựng mới  nhà đa  năng, nhà hiệu bộ, phòng bộ môn, bể bơi;

- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút nguồn lực tinh thần, vật chất từ các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể ... cha mẹ học sinh và nhân dân.

 II. SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CƠ BẢN  VÀ TẦM NHÌN:

1. Sứ mệnh:

          Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, có chất lượng cao, tăng cường cơ sở vật chất, kỹ thuật, trang thiết bị ngày càng đẩy đủ và hiện đại để mỗi học sinh đều có cơ hội học tập và phát triển toàn diện về nhân cách.

2. Các giá trị cơ bản để thực hiện sứ mệnh:

- Tinh thần trách nhiệm         - Tinh thần đoàn kết;

- Tinh thần hợp tác                - Tinh thần cầu tiến;

- Tính trung thực                    - Tính sáng tạo;

- Lòng tự trọng                      - Lòng nhân ái.

                        Khát vọng vươn lên

3. Tầm nhìn:

        Mô hình nhà trường đến năm 2025 là trường có đội ngũ CBGV mạnh, có chất lượng giáo dục toàn diện cao của huyện Thái Thụy, có cơ sở vật chất-kỹ thuật, trang thiết bị đầy đủ và hiện đại.

III. MỤC TIÊU CHIẾN LƯỢC, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG:

1. Mục tiêu:

1.1. Mục tiêu tổng quát:

        Xây dựng nhà trường có  chất lượng giáo dục cao, phù hợp với mô hình giáo dục hiện đại, và  xu thế phát triển của  địa phương, của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong  điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

1.2. Các mục tiêu cụ thể và lộ trình:

- Mục tiêu ngắn hạn:  Đến năm 2015, Trường THCS Thái Hồng giữ vững chất lượng giáo dục, giữ vững chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất-kỹ thuật trang thiết bị dạy học và CNTT được tăng cường, đáp ứng nhu cầu dạy - học;

- Mục tiêu trung hạn: Đến năm 2020, trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018-2023 ; cơ sở vật chất-kỹ thuật trang thiết bị đầy đủ; lợp mái tôn chống dột toàn bộ dãy phòng học 2 tầng; lát gạch đỏ toàn bộ sân trường và khu vực đường đi quanh trường.

- Mục tiêu dài hạn: Đến năm 2025, nhà trường đạt được các mục tiêu sau:

+ Chất lượng giáo dục được khẳng định bền vững; Trường có chất lượng giáo dục toàn diện, phù hợp với mô hình giáo dục hiện đại và xu thế phát triển của địa phương, của cả nước;

+ Cơ sở vật chất – kỹ thuật đầy đủ, trang thiết bị hiện đại;

+ Có khu hiệu bộ riêng, có nhà đa năng, bể bơi và hệ thống phòng học bộ môn đạt chuẩn;

+ Học sinh sau khi tốt nghiệp THCS, có đầy đủ kiến thức, kỹ năng để học lên, đào tạo nghề sau bậc THCS để học sinh có kỹ năng lao động hòa nhập cuộc sống.

2. Chỉ tiêu:

2.1. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên:

- Cán bộ quản lý:  Có kỹ năng ứng dụng CNTT, ngoại ngữ, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới trong quản lý.

- Giáo viên:

      + Đến 2020, 100% đạt chuẩn trình độ Tin học, sử dụng thành thạo máy tính và các phần mềm ứng dụng trong dạy học và công tác, có kỹ năng tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới trong dạy học;

      + Đến 2025, 100% giáo viên tốt nghiệp Đại học, có giáo viên theo học đào tạo sau Đại học, có kỹ năng ứng dụng công nghệ mới trong dạy học;

 - Nhân viên:  Đạt chuẩn đào tạo từ Cao đẳng trở lên; có kỹ năng sử dụng thành thạo máy móc, phương tiện CNTT đáp ứng ngày càng cao yêu cầu công tác, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới trong công tác.

2.2. Học sinh:

- Học lực:

          + Trên 70% học lực khá, giỏi (học lực giỏi 20 % trở lên);

          + Hạn chế tỷ lệ học sinh học lực yếu < 2% ; không có học sinh kém;

          + Tốt nghiệp THCS đạt 100 %;

          + Có học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh;

          + 100% học sinh lớp cuối cấp được tuyển sinh vào trường THCS hoặc được phân luồng đào tạo nghề sau bậc THCS;

- Hạnh kiểm, tố chất thể lực và kỹ năng sống:

         +  Hạnh kiểm khá, tốt: 95%  trở lên ( Tốt : 75%);

                    + Học sinh có kỹ năng sống cơ bản, giao tiếp văn hóa, tự nguyện tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội;

         + 100% đạt yêu cầu trở lên về kiểm tra thể lực theo chuẩn của Bộ GD-ĐT;

         + Học sinh cuối cấp đạt yêu cầu thực hành 1 nghề để hòa nhập vào cuộc sống lao động.

3. Phương châm hành động: “Chất lượng giáo dục là uy tín, danh dự, thương hiệu  của nhà trường”.

IV. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Các giải pháp chung:

- Tuyên truyền trong CB,GV,NV về Nghị quyết  Số: 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 của Ban chấp hành Trung ương về “ Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hòa nhập quốc tế”; Quyết định số 2653/QĐ-BGDĐT, ngày 25 tháng 7 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo  về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW; về nội dung Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường, nâng cao nhận thức và hành động của tập thể, tập trung xây dựng và phát huy truyền thống đoàn kết, phát huy tiềm lực của toàn trường để quyết tâm thực hiện được các mục tiêu của Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015-2020 và tầm nhìn đến năm 2025;

- Xây dựng Văn hoá nhà trường, xây dựng ý thức thực hiện và tôn vinh sự thể hiện các giá trị cơ bản để thực hiện sứ mệnh của nhà trường ;

- Tăng cường gắn kết có hiệu quả giữa nhà trường với địa phương, gia đình và xã hội, với các cơ quan, đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể và nhân dân;

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường, các tổ công tác, các đoàn thể trong việc thực thi nhiệm vụ và phối hợp thực hiện nhiệm vụ chung của toàn trường.

2. Các giải pháp cụ thể:

2.1.  Tổ chức bộ máy:

- Kiện toàn và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức bộ máy nhà trường, bố trí, phân công nhiệm vụ hợp lý, phát huy năng lực, sở trường của mỗi CB,GV,NV phù hợp với hoàn cảnh, tạo điều kiện để CB,GV,NV hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;

- Thực hiện phân cấp quản lý theo hướng tăng quyền chủ động cho các tổ bộ môn, tổ văn phòng trong nhà trường.

2.2. Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ:

- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống tốt; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách mẫu mực sư phạm; đoàn kết, tâm huyết với nghề, có ý thức trách nhiệm xây dựng nhà trường phát triển;

- Quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ giáo viên theo hướng sử dụng tốt đội ngũ hiện có, bồi dưỡng về chuyên môn - nghiệp vụ dạy học và quản lý bằng các hình thức tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, cử đi học, khuyến khích và tạo điều kiện để CB,GV,NV học tập nâng cao trình độ chuẩn đại học và sau đại học;

- Kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của CB,GV,NV theo chuẩn nghề nghiệp, chuẩn thi đua, đề nghị công nhận, khen thưởng đúng thành tích;

- Tập trung bồi dưỡng cán bộ quản lý từ trường đến tổ, định hướng quy  hoạch cán bộ có tính kế thừa và lâu dài;

- Không ngừng cải thiện môi trường làm việc thoải mái, thi đua lành mạnh, đề cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần đoàn kết và hợp tác, chia sẻ khó khăn;

- Tạo điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi CB,GV,NV yên tâm, tin tưởng, làm việc vì uy tín và danh dự của nhà trường.

2.3. Nâng cao chất lượng giáo dục:

- Nâng cao hiệu quả và chất lượng giáo dục toàn diện, coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả ứng dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học, đánh giá học sinh đúng chuẩn. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, rèn cho học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản;

- Tập trung huy động và duy trì số lượng, hạn chế bỏ học, yếu kém và lưu ban; định hướng và bồi dưỡng cho học sinh phương pháp học tập tích cực có sự hỗ trợ của phương tiện CNTT;

- Chuẩn bị lực lượng, điều kiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp theo nội dung đổi mới.

2.4. Tăng cường cơ sở vật chất:

- Tăng cường cơ sở vật chất-kỹ thuật, trang thiết bị, ĐDDH và ngày càng hoàn thiện các phòng bộ môn phục vụ học tập và thực hành, thí nghiệm, nâng cấp và ngày càng hoàn thiện sân chơi, bãi tậpTDTT, khu vui chơi, các phương tiện truyền thông;

- Tiếp tục trang bị bổ sung phương tiện, trang thiết bị công nghệ thông tin hàng năm đủ điều kiện mở rộng ứng dụng đáp ứng yêu cầu; phát huy hiệu quả sử dụng mail công vụ;

- Kiến nghị tiếp tục đầu tư xây khu hiệu bộ, nhà đa năng, phòng bộ môn, phòng truyền thống .

2.5  Kế hoạch - tài chính:

- Xây dựng kế hoạch phát triển hàng năm của  nhà trường;

- Xây dựng phương án chi tiêu nội bộ nguồn ngân sách, nguồn thu học phí phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của nhà trường và yêu cầu thực hiện nhiệm vụ từng năm học; thực hiện tốt phương án chi tiêu nội bộ theo hướng phát huy nội lực, thu hút ngoại lực;

- Thống nhất với Ban đại diện cha mẹ học sinh sử dụng có hiệu quả các nguồn vận động hỗ trợ các hoạt động giáo dục và xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất;

- Thu hút và sử dụng đúng mục đích các nguồn lực từ xã hội hóa giáo dục.

2.6. Tuyên truyền và  quảng bá về nhà trường:

- Nâng cao chất lượng thông tin website của trường để quảng bá trên mạng. Cung cấp thông tin về hoạt động giáo dục của trường, gửi bài trên Website của Phòng GD&ĐT, viết bài gửi các báo và tạp chí; khuyến khích giáo  viên  tham gia các hoạt động của ngành, các Hội thi cấp huyện, cấp tỉnh, hoạt động xã hội, cộng đồng;

- Xây dựng và phát huy truyền thống nhà trường, văn hóa nhà trường, quảng bá hình ảnh nhà trường bằng nhiều hình thức, phương tiện và lực lượng tham gia; ghi nhận sự thành đạt của từng thế hệ học sinh sau khi học hết bậc THCS, học lên hoặc vào đời lập nghiệp; Từng bước tổ chức Ngày hội trường dành cho cựu học sinh, quảng bá về truyền thống nhà trường.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1/ Xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược phát triển giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2025 đến toàn thể CB,GV,NV nhà trường, báo cáo, trình Phòng GD&ĐT phê duyệt, tham mưu Đảng ủy, UBND xã, thông tin đến  các tổ chức, đoàn thể địa phương, học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân tạo sự đồng thuận và quan tâm của xã hội, tạo điều kiện để nhà trường thực hiện kế hoạch từng năm học theo lộ trình Kế hoạch chiến lược phát triển.

2/ Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường bao gồm Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng các tổ, đứng đầu các đoàn thể. Hàng năm có thể bổ sung thành viên nếu có thay đổi về nhân sự.

3/ Ban chỉ đạo bố trí phân công trách nhiệm thực hiện kế hoạch chiến lược, điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

4/ Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch từng năm học bám sát nhiệm vụ năm học và mục tiêu, lộ trình thực hiện Kế hoạch Chiến lược phát triển nhà trường đã xây dựng.

VI. VAI TRÒ CỦA CÁC BÊN THAM GIA:

1/ Đối với Hiệu trưởng:

- Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược; Thành lập Ban chỉ đạo triển khai và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện định kỳ hàng năm theo lộ trình; quản lý và xây dựng, phát huy các nguồn lực thực hiện kế hoạch;

- Chủ trì xây dựng và tổ chức thực hiện các đề án, dự án, chương trình nghiên cứu có liên quan đến nhiều đơn vị, tổ chức .

2/ Đối với Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể; phân công nhiệm vụ và kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục của giáo viên; đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục; khắc phục những biến động về chất lượng giáo dục .

3/ Đối với tổ trưởng bộ môn, cán bộ văn phòng:

- Tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch của tổ từng năm học bám sát kế hoạch nhà trường năm học và Kế hoạch chiến lược phát triển; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ. Dự báo khả năng và đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển;

- Triển khai thực hiện nội dung bồi dưỡng thường xuyên hàng năm, nâng cao năng lực giảng dạy bộ môn và giáo dục học sinh .

4/ Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ Kế hoạch chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ đào tạo và năng lực giảng dạy, giáo dục, năng lực công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển và quảng bá về trường mình.

5/ Các Tổ chức Đoàn thể trong trường:

- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể từng năm học, thực hiện kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường;

- Tuyên truyền, vận động mọi thành viên của đoàn thể mình thực hiện đạt mục tiêu và thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trong kế hoạch chiến lược; góp ý với nhà trường điều chỉnh, bổ sung những giải pháp phù hợp để thực hiện tốt kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường.

6/ Đối với học sinh: Không ngừng học tập, rèn luyện; tích cực tham gia các hoạt động giáo dục và phong trào thi đua của nhà trường , khắc phục khó khăn để vươn lên học tốt, có hoài bão và định hướng tương lai, rèn luyện kỹ năng sống để hoà nhập tốt với cuộc sống.

7/ Ban đại diện cha mẹ học sinh: Tham gia góp ý việc triển khai thực hiện Kế hoạch; cộng tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục, xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất và vận động xã hội hóa giáo dục; cùng với nhà trường tuyên truyền vận động các bậc cha mẹ học sinh và nhân dân tạo sự đồng thuận và ủng hộ việc thực hiện mục tiêu kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường, quan tâm chăm sóc và tạo điều kiện tốt để con em học tập, được rèn luyện ở trường học và có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Trên là toàn bộ "Kế hoạch chiến lược phát triển Trường THCS Thái Hồng giai đoạn 2015 – 2020 và tầm nhìn đến năm 2025". Nhà trường sẽ xây dựng lộ trình, cụ thể hóa thành chương trình hành động, sát hợp với tình hình thực tế nhà trường, địa phương và yêu cầu phát triển của ngành, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “ Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hòa nhập quốc tế”.

 

Nơi nhận:

- Phòng GD&ĐT Thái Thụy (b/c và

   đề nghị phê duyệt Kế hoạch);

- Cán bộ, GV, NV ( để thực hiện);

- Lưu: VT.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Vũ Văn Thắng

 

 


Trung bình (0 Bình chọn)